Acquisition là gì? Cách dùng Acquisition trong các trường hợp khác nhau mà bạn chưa biết

Acquisition là gì? Acquisition trong kinh doanh và Marketing có nghĩa là gì? Những trường hợp nào có thể sử dụng Acquisition và nghĩa của nó là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để biết thêm về những thông tin này.

Acquisition là gì?

Acquisition là một thuật ngữ được sử dụng trong nhiều trường hợp và lĩnh vực khác nhau, nhưng xét trong kinh doanh và Marketing thì Acquisition được hiểu là thuật ngữ chuyên dụng nói về việc mua lại, sát nhập hoặc một doanh nghiệp bị thâu tóm.

Khái niệm Acquisition là gì?

Các hình thức phổ biến của Acquisition là gì?

Trên thế giới hiện nay (bao gồm cả Việt Nam), có 2 hình thức Acquisition chính và phổ biến nhất, đó là:

  • Acquisition of Assets – Mua lại tài sản: Doanh nghiệp A mua lại một phần hoặc toàn bộ số tài sản mà doanh nghiệp B đang có. Đồng thời, bên B phải có trách nhiệm chuyển giao quyền sở hữu những tài sản này cho bên A.
  • Acquisition if Shares – Mua cổ phiếu: Doanh nghiệp A mua lại phần lớn hoặc có thể là toàn bộ số cổ phiếu của doanh nghiệp B để trở thành đại cổ đông của B. Đây cũng là hình thức đang được sử dụng và diễn ra chủ yếu hiện nay.

Vai trò của Acquisition là gì?

Việc các ông ty thực hiện mua bán hay sát nhập lại với nhau có nhiều lý do. Nhưng các lý do chính thường là để mở rộng quy mô, đảm bảo sự tồn tại, đa dạng thị trường và nguồn hàng, gia tăng thị phần hoặc giảm bớt chi phí cho công ty mẹ…

1. Acquisition là cách để thâm nhập thị trường nước ngoài

Cũng giống như khi chúng ta ra nước ngoài thì phải có vốn ngoại ngữ, việc mua lại một công ty hay doanh nghiệp tại quốc gia nào đó sẽ là cánh cửa mở, là cầu nối cho một cá nhân, doanh nghiệp tại quốc gia khác tiếp cận và bước chân vào quốc gia đó thuận lợi hơn.

Chưa kể đến những gì mà công ty bản địa đang có (nguồn lực về nhân công, máy móc, thương hiệu, dây chuyền sản xuất và các mối quan hệ nội tại…), việc giảm được chi phí đầu tư mới cũng sẽ là bài toán có lợi

2. Thâu tóm cũng là chiến lược tăng trưởng

Khi một công ty gặp phải những hạn chế về sức mạnh tài chính hoặc thiếu nguồn lực tương đồng cũng như khả năng mở rộng thị trường tại khu vực nào đó thì việc mua lại một công ty khác, sát nhập (thực hiện Acquisition) sẽ là biện pháp tốt nhất và mang nhiều lợi ích hơn so với việc cố gắng mở rộng công ty của mình.

3. Để giảm công suất dư thừa và giảm cạnh tranh

Nếu có quá nhiều sự cạnh tranh hoặc khan hiếm về nguồn cung, các công ty có thể tìm đến các thương vụ mua lại để giảm công suất dư thừa, loại bỏ sự cạnh tranh và tập trung tốt hơn vào các nhà cung cấp năng suất cao nhất.

4. Kế thừa công nghệ mới

Một công ty có thể mua lại một công ty khác với những công nghệ mà họ chưa có hoặc chưa thể triển khai để tận dụng luôn lợi thế này trong kinh doanh.

Định nghĩa Acquisition là gì?

Các khái niệm liên quan tới Acquisition là gì?

Acquisition là gì trong tuyển dụng

Trong ngành nhân sự và tuyển dụng có một thuật ngữ liên quan tới Acquisition, đó là Talent Acquisition. Vậy Talent Acquisition là gì?

Talent Acquisition là Thu hút tài năng. Hiểu đơn giản đây là quá trình mà bạn triển khai trong thời gian dài để xây dựng, tuyển dụng và chọn lọc được những nguồn nhân lực chất lượng cho doanh nghiệp của mình.

Acquisition là gì trong kinh doanh thương mại

Trong kinh doanh thương mại hiện nay, cũng có một chỉ số khác có liên quan tới Acquisition và nó vô cùng quan trọng trong việc dựa vào đó để ra quyết định và thực hiện các chiến lược Marketing của doanh nghiệp, đó chính là Customer Acquisition Cost (CAC).

Và theo định nghĩa, Customer Acquisition Cost được hiểu là chi phí mà doanh nghiệp phải trả để có một khách hàng, hay còn có thể hiểu là chi phí biến chuyển trong Marketing Online. Cụ thể:

  • CAC cao, đang có xu hướng tăng cao – Chi phí bỏ ra nhiều nhưng thu được về ít khách hàng -> Cần dừng lại và thay đổi chiến dịch
  • CAC thấp, đang có xu hướng giảm – Chi phí thấp nhưng thu được nhiều khách hàng -> Doanh nghiệp đang thu được lợi

Tìm kiếm bởi Google:

  • Acquisition là gì?
  • Định nghĩa Acquisition là gì?
  • talent acquisition là gì
  • user acquisition là gì
  • merger and acquisition là gì