B2B và B2C là gì? Tổng quan mô hình kinh doanh

Bạn nên kinh doanh mô hình B2B hay B2C?

Việc chọn mô hình kinh doanh B2B hoặc B2C phụ thuộc vào sản phẩm của từng doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh B2B và mô hình B2C có sự khác biệt về mô hình với nhau. Mỗi mô hình có từng lợi ích khác nhau. Tại sao bạn nên chọn mô hình này mà không phải là mô hình kia.

B2B và B2C là gì?

B2B viết tắt của từ “Bussiness to Bussiness” / “Doanh nghiệp với Doanh nghiệp”. Là cung cấp những dịch vụ hoặc sản phẩm cho các doanh nghiệp.

B2C viết từ từ “Bussiness to Consumer” / “Doanh nghiệp với người tiêu dùng”. Bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

Đây là 2 mô hình kinh doanh riêng biệt phục vụ 2 loại tệp khách hàng khác nhau. B2B phục vụ cho khách hàng doanh nghiệp. B2C phục vụ cho khách hàng hướng đến người tiêu dùng.

Bài viết khác đang được quan tâm: Facebook Audience Insights: Cách sử dụng Facebook Insights hiệu quả

>> Phần mềm CRM quản lý chăm sóc khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp như thế nào

Ví dụ về B2B và B2C

Sau đây LONGPHAT CRM lấy ví dụ về B2B và B2C cho bạn dễ hiểu.

Giả sử chúng ta là nông dân trồng khoai lang. Chúng ta thu hoạch theo vụ. Mỗi vụ chúng thu hoạch 1000 củ khoai lang. Vậy thì chúng ta sẽ chọn con mô hình B2B hay B2C.

Nếu chúng ta chọn B2B thì chúng ta cần tìm một nhà bán lẻ để mua sỉ khoai lang. Có thể là cửa hàng hoặc là tạp hóa, nhà hàng hoặc một nông dân khác. Chúng ta sẽ bán số lượng lớn với giá chiết khấu cho một bên khác. Người sau đó sẽ bán những củ khoai lang dưới một số hình thức cho người tiêu dùng.

Nếu bạn chọn B2C thì bạn sẽ thiết lập một gian hàng nông trại. Tại quầy trang trại này, bạn bán khoai lang trực tiếp cho khách hàng như một doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm. Điều này đòi hỏi bạn giành nhiều thời gian hơn

B2B và B2C: mô hình nào tốt hơn?

Mô hình kinh doanh B2B và B2C đều có ưu nhược điểm. Mỗi một doanh nghiệp sẽ phù hợp với từng mô hình. Mô hình phù hợp với doanh nghiệp được xác định bởi mục tiêu, cơ sở hạ tầng và nghành nghề.

Bài viết khác đang được quan tâm: BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU TIẾNG ANH LÀ GÌ

Nếu bạn điều hành một doanh nghiệp sản xuất hàng loạt sản phẩm. B2B có thể là lựa chọn phù hợp. Điều này cho phép chúng ta tham gia vận chuyển số lượng lớn và phát triển mối quan hệ với các doanh nghiệp trên toàn cầu.

Hoặc bạn có thể chọn cung cấp dropshipping và xử lý các hoạt động vận chuyển cho các doanh nghiệp bạn bán. Lợi nhuận có thể cao hơn chỉ khi bạn bán đủ sản phẩm.

Nếu bạn có các lô sản phẩm nhỏ hơn hoặc bán các mặt hàng có thời hạn sử dụng hạn chế, B2C là câu trả lời.

Các doanh nghiệp dựa vào tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho cao hơn. Các mặt hàng riêng lẻ có lợi nhuận cao hơn nhưng phải mất nhiều công hơn để bán được nhiều sản phẩm.

Sự khác biệt chính giữa các doanh nghiệp B2B và B2C

Sự khác biệt chính giữa các doanh nghiệp B2B và B2C là khách hàng dự định của họ. B2B bán cho các doanh nghiệp bán lại sản phẩm trong B2C bán trực tiếp cho người tiêu dùng cuối cùng.

Bài viết khác đang được quan tâm: Code web là gì? Các dạng code web được nhiều người tin dùng nhất

Tuy nhiên cả hai có hoạt động xu hướng khác nhau và mang lại những lợi ích khác nhau.

B2BB2CNhiều bậc giá và chiết khấu số lượng đơn hàngBậc giá duy nhất cho tất cả khách hàngNgười quản lý tài khoản xử lý các vấn đềCó bộ phận hỗ trợ support khách hàngTrang web giới thiệu tổng quanTrang web được xây dựng thu hút và chuyển đổiQuy trình thanh toán có nhiều bước và tùy chọnQuá trình thanh toán được sắp xếp hợp lý để tránh bị thanh toán không thành công

Có 4 điểm khác biệt lớn nhất:

  • Định giá mô hình: Bất kể bạn là doanh nghiệp thương mại điện tử hay truyền thống. Các doanh nghiệp B2C đưa ra một mức giá duy nhất cho tất cả các khách hàng chỉ bị ảnh hưởng bởi doanh số bán hàng hoặc chiết khấu. Các doanh nghiệp B2B thường đưa ra nhiều mức chiết khấu dựa trên số lượng và tần suất đặt hàng. Thanh toán B2B cũng đa dạng hơn B2C.
  • Dịch vụ khách hàng và quản lý tài khoản: Các công ty thương mại điện tử B2C có bộ phận riêng hỗ trợ khách hàng trả lời giải đáp các thắc mắc của khách hàng. Doanh nghiệp B2C sử dụng người quản lý tài khoản. Những người mang lại khách hàng bán buôn mới và thương xuyên liên hệ kế nối với họ để tăng doanh thu và hỗ trợ thương mại điện tử.
  • Cấu trúc trang web: các trang web B2C cần có trang đích hấp dẫn xây dựng để thu hút khách hàng và chuyển đổi. Điều này đòi hỏi sự đầu tư và nhân viên tận tâm để giữ cho trang web được cập nhật. Các trang web B2B chủ yếu được được sử dụng làm bảng điều khiển để các doanh nghiệp dễ dàng truy cập vào các sản phẩm họ muốn hoặc thông tin tài khoản.
  • Cơ câu thanh toán: Trong B2C quy trình thanh toán được sắp xếp hợp lý để tránh khách hàng từ bỏ giỏ hàng của họ. Trong B2B việc thanh toán thường có các bước bổ sung bao gồm thêm tùy chọn tương tác giữa con người với nhau. Thêm nhiều địa chỉ giao hàng hoặc thiết lập điểm đặt hàng tại lại tự động.

KẾT LUẬN

Cả hai quy trình đều bắt đầu cần được công nhận. Điều này có nghĩa là bất kể bạn điều hành doanh nghiệp nào. Trước tiên bạn phải xác định được những gì khách hàng mục tiêu của bạn cần.

Điều này được thực hiện thông qua khảo sát , nghiên cứu hoặc xem xét bằng các mối bán hàngB2B . Nếu bạn không đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Bạn nhanh chóng gặp phải vấn đề với đơn hàng tồn đọng. Thậm chí là thất bại trong kinh doanh.

————-

Quản lý thông tin khách hàng để bán hàng B2B & B2C hiệu quả hơn với phần mềm CRM. Phần mềm CRM B2B sẽ giúp bạn thu thập, quản lý và phân tích thông tin khách hàng để nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Phan mem quan ly khach hang 1

Bài viết cùng chuyên mục