2 yếu tố cơ bản để đánh giá một Fanpage

Fanpage đang ngày càng tạo ra nhiều cơ hội bán hàng cho người kinh doanh trên facebook nói chung. Vậy đâu là những yếu tố cơ bản để đánh giá một fanpage có chất lượng tốt hay không?

Ở bài viết này, PA Marketing sẽ chia sẻ với các bạn 2 yếu tố cơ bản để đánh giá chất lượng của 1 Fanpage.

1.Like không phải là yếu tố tiên quyết để đánh giá một fanpage.

Thử tưởng tượng xem, quanh bạn có hàng triệu Fanpage đang tồn tại. Một số trong chúng là những Fanpage sạch với những cộng đồng chất lượng. Một số lên từ quảng cáo trên Facebook. Nhưng cũng có những trang lên bằng cách sử dụng ứng dụng shock, sex. Có những trang cài nút like ẩn trên web shock sex để lấy được like. Nếu chỉ nhìn số fan, liệu bạn có biết:

  • Like đến từ đâu?
  • Like đó có phù hợp với cộng đồng bạn muốn xây dựng?
  • Người ta có phải khách hàng mục tiêu của bạn?
  • Bạn có biết họ like vì họ thích Fanpage đó hay vì ứng dụng, vì nút like ẩn?
  • Bạn có sẵn sàng nhìn thấy Fanpage của bạn là một trong số này.

2.Bạn đã từng để ý về tiếp cận tự nhiên?

Facebook định nghĩa rằng Lifetime Post Total Reach là “Lifetime The number of people who saw your Page post. (Unique Users) – Tổng số người nhìn thấy post của fanpage bạn”.

Tìm hiểu về Total reach

Total reach = Organic Reach + Viral Reach + Paid Reach

  • Tiếp cận tự nhiên( Organic Reach ) – Tổng số người nhìn thấy bài viết của fanpage bạn trên bảng tin. Bao gồm: fan, người follow list có Fanpage bạn, hoặc người vào Fanpage và thấy bài viết
  • Được đề xuất (Viral Reach) – Tổng số người nhìn thấy bài viết trên Fanpage của bạn. Thông qua hành động mà bạn bè họ trả về trên bảng tin.
  • Tiếp cận trả phí (Paid Reach) – Tổng số người nhìn thấy bài viết trên Fanpage thông qua quảng cáo. Đa phần chúng ta lên Facebook để quảng bá, bán hàng hay lấy traffic. Muốn có được điều này bạn không cần like nhiều. Nhưng nhất quyết bạn phải được nhiều người nhìn thấy. Và Reach là chỉ số đầu tiên bạn cần để tâm nhằm đạt mục tiêu đó.

Phân biệt tiếp cận trả phí và tiếp cận tự nhiên.

  • Tiếp cận trả phí (Paid Reach) là câu chuyện của đồng tiền và tối ưu hóa quảng cáo.
  • Vậy còn tiếp cận tự nhiên (Organic Reach)? Tiếp cận tự nhiên chỉ tạo ra khi bạn thấy bài viết ngay trên bảng tin hay vào Fanpage. Tức là bạn thấy Fanpage và thấy bài viết một cách tự nhiên nhất. Tiếp cận tự nhiên biểu hiện cho một Fanpage được nhiều người theo dõi. Và để đẩy nó bạn chỉ có duy nhất một cách là đăng thứ cộng đồng muốn xem. Kéo họ vào Fanpage để like hay add Fanpage vào list và thường xuyên truy cập trực tiếp vào Fanpage đó.
  • Đẩy Organic Reach là đẩy cộng đồng xem post trực tiếp và rất khó để hack được nó. Đây sẽ là một trong những tiêu chí để xem xét một Fanpage có chất lượng hay không.

Đăng gì để tiếp cận tự nhiên cao?

Rất nhiều bài tôi đọc có ý kiến: Reach text cao hơn reach ảnh. Reach ảnh cao hơn reach link. Đây là suy nghĩ của một blogger chia sẻ trên mashable.com Và tôi có một bức ảnh phản bác lại điều đó: Bạn đã từng để ý về tiếp cận tự nhiên?

(Reach ảnh cao hơn reach link)

Tôi đã phát hiện ra một điều thú vị mà thật ra ta có thể đoán được: REACH không phụ thuộc vào dạng thức bạn đăng mà phụ thuộc vào hành vi người dùng tạo ra cho nó.

Người lướt Facebook luôn có xu hướng xem status hay. Và status càng ngắn thì lượng reach lại càng cao. Kế đó, họ có xu hướng click xem và tương tác với ảnh. Vì người dùng bị thu hút bởi ảnh luôn to và chiếm diện tích hơn một câu status. Khá ít người click vào link, vì họ ngại truy cập qua trang thứ ba ngoài Facebook. >>> Xem thêm bài viết: 7 thủ thuật xây dựng Fanpage bán hàng trên facebook