Cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu cho doanh nghiệp

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, một thương hiệu sở hữu mức độ nhận diện cao sẽ thực sự khác biệt so với các doanh nghiệp còn lại. Hãy cùng MISA AMIS tìm hiểu về cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu để doanh nghiệp bạn có thể xây dựng những chiến lược Marketing phù hợp, hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

>> Đọc thêm: Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và những điều cần biết

I. Tầm quan trọng của nhận thức về thương hiệu

Nhận thức về thương hiệu rất quan trọng vì nó giúp khách hàng hiểu, gợi nhớ và cảm thấy quen thuộc với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Nếu xây dựng thành công nhận thức về thương hiệu trong nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, doanh nghiệp sẽ trở thành tâm điểm khi những người tiêu dùng này nảy sinh nhu cầu tìm hiểu và mua hàng.

Tầm quan trọng của nhận thức về thương hiệu
Tầm quan trọng của nhận thức về thương hiệu

Khi khách hàng đã nhận ra thương hiệu của doanh nghiệp khi tìm hiểu một sản phẩm thì họ sẽ có nhiều khả năng mua hàng từ doanh nghiệp của bạn hơn là doanh nghiệp của đối thủ cạnh tranh mà họ chưa biết đến.

Nhận thức về thương hiệu thường được coi là giai đoạn đầu tiên của phễu tiếp thị. Bằng cách tạo nhận thức về thương hiệu, doanh nghiệp có thể tạo ra một mạng lưới rộng khắp đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Từ đó, có thể chuyển hướng dẫn đến quá trình tìm hiểu, quyết định, và cuối cùng là quá trình mua hàng.

II. Cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu

1. Cách đo lường mức độ nhận biết thương hiệu định lượng

1.1 Lưu lượng truy cập trực tiếp vào Website

Công cụ phân tích trang Web như Google Analytics sẽ cho doanh nghiệp biết được lưu lượng truy cập trực tiếp đến trang Web của họ. Việc xem xét sự tăng trưởng của lưu lượng truy cập trực tiếp trong một khoảng thời gian cụ thể cung cấp cho nhà quản lý thông tin về sự tăng trưởng nhận thức của người tiêu dùng đối với thương hiệu doanh nghiệp.

Càng nhiều người nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp, thì họ càng có nhiều khả năng “gõ” trực tiếp thương hiệu đó vào thanh tìm kiếm (Direct Traffic). Hãy so sánh lưu lượng truy cập trực tiếp giữa các khoảng thời gian khác nhau để đánh giá chính xác nhất sự tăng trưởng hay giảm sút về mức độ nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp trong từng giai đoạn của thị trường.

Lưu lượng truy cập trực tiếp vào Website
Lưu lượng truy cập trực tiếp vào Website

Bên cạnh lưu lượng truy cập, hãy chú ý đến tỷ lệ thoát, vì càng có nhiều người quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp, họ có thể sẽ dành nhiều thời gian hơn cho cho việc tìm hiểu, nghiên cứu các thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, khi đó tỷ lệ thoát sẽ càng giảm

1.2 Số lượng truy cập vào Website qua các kênh khác nhau

Một số liệu khác cần nghiên cứu là số lượng và chất lượng của lưu lượng truy cập từ các kênh khác nhau. Một số nguồn mang lại traffic mà các doanh nghiệp cần chú ý có thể kể đến như: Organic (tìm kiếm tự nhiên), Paid Search (tìm kiếm qua quảng cáo),Social (tìm kiếm từ mạng xã hội)… Hãy đảm bảo lưu lượng truy cập từ các kênh này không ngừng tăng lên, nhưng lưu lượng truy cập này phải hợp lệ và có liên quan đến Website của doanh nghiệp.

Ví dụ: Lưu lượng truy cập từ các kênh bị đánh giá là xấu sẽ làm giảm điểm chất lượng Website doanh nghiệp và khi khách hàng truy cập sẽ không thể nhìn thấy trang Web. Chúng làm cho khả năng hiển thị tìm kiếm của trang Web giảm đi, hay còn gọi là độ Trust của Website giảm, điều này không giúp ích gì cho việc nâng cao nhận thức về thương hiệu. Vì vậy, đừng chỉ nhìn vào các chỉ số, mà thêm vào đó, hãy nghiên cứu và tập trung vào các lưu lượng truy cập chất lượng.

1.3 Mức độ tương tác của khách hàng trên mạng xã hội

Doanh nghiệp có thể theo dõi các chỉ số trên các trang mạng xã hội như lượt thích, bình luận, lượt chia sẻ, lượt xem video… Mặt khác, quảng cáo trên các trang mạng xã hội cũng là một cách tuyệt vời để nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Mức độ tương tác của khách hàng trên mạng xã hội
Mức độ tương tác của khách hàng trên mạng xã hội

Các chỉ số được tổng hợp cho phép nhà quản lý có ý tưởng cơ bản về cách khách hàng tương tác với thương hiệu trên môi trường trực tuyến. Nếu video gần đây của doanh nghiệp được chia sẻ rộng rãi, thì rất có thể video đó gây được tiếng vang với khách hàng của doanh nghiệp.

576