Hướng dẫn check trademark trên Merch by Amazon- Đừng để bị

Độ mạnh yếu của TradeMark

Trademark ProtectionCũng như áo, TM cũng có cái sống, có cái chết. Áo nhiều ngày không sale thì chết, còn TM sống hay chết là do sự thường xuyên sử dụng của chủ TM. Nếu TM đã lâu và chủ TM ko renew định kỳ hay không sử dụng thường xuyên trong các ấn bản public của họ thì họ sẽ mất TM. Khi đó, bạn có thể sử dụng chúng mà không bị truy cứu.

Theo USPTO, có những loại TM như:

Fanciful & arbitrary marks: Đây là những TM dựa theo tên riêng hoặc những từ cực kỳ cụ thể, cực kỳ ít gặp và tên brand đó gần như không liên quan gì đến sản phẩm của họ. Đây là loại TM mạnh nhất và bạn dính vào là auto die. Nên tránh xa loại này càng xa càng tốt. Ví dụ? Dilly Dilly, Marvel, Star Wars, Deadpool, Trump, hoặc là tên “APPLE” nhưng lại bán điện thoại, “CANON” nhưng lại bán máy ảnh.v.v. đều là những Fanciful và Arbitrary marks cần né.

Suggestive marks: Đây là những trademark mang tính gợi ý (nhưng không mô tả) các cái đặc tính hoặc có một chút liên kết đến mặt hàng hoặc dịch vụ của họ. Những Suggestive mark cũng là những Trade mark mạnh và đụng vào là chết. Ví dụ: Nước xả vải Comfort diễn tả sự thoải mái của quần áo sau khi dùng, nhưng không hề mô tả sản phẩm là nước xả vải. Clear Men mô tả sự sạch sẽ của người dùng sau khi dùng nhưng không hề mô tả gì về việc đây là dầu gội đầu. Sun light gợi ý bát đũa sau khi rửa sẽ tỏa sáng như ánh nắng nhưng không hề nó i gì về nước rửa bát. Đó là những Suggestive Marks.

Descriptive marks: Là những Trademark có từ mô tả sản phẩm, dịch vụ. Những Mark này khá yếu và khó bảo vệ, vì bị liên tưởng đến những từ ngữ mô tả thông thường. Nếu bạn tìm thấy một brand nào đó có sử dụng mark này, bạn có thể cẩn thận sử dụng lại nó nhưng vẫn nên kiểm tra kỹ và tránh bị trùng lặp. Ví dụ như là IBM (INTERNATIONAL BUSINESS MACHINES) cho công ty máy tính, hoặc một số tên đệm như Mc Donald, Hilton, .v.v. Với việc mark là tên đệm, nếu những ai có trùng tên thì cũng có thể lập một mark tương tự nhưng phải cho lĩnh vực kinh doanh khác. Không được dùng Mc Donald cho nhà hàng, Hilton cho khách sạn nữa.

Generic marks: Cuối cùng, yếu nhất trong các loại mark là generic mark, là mark mà mô tả, gọi tên một sự vật thông thường, là những từ vựng thường dùng nhất và chính là chủ thể liên quan đến cái mark đó. Công ty ABC sẽ không thể đăng ký được generic mark cho dù công ty đó có dùng thường xuyên mark đó như thế nào đi chăng nữa. Ví dụ, nếu có sản phẩm điện thoại tên là Mobile phone, máy in tên là Printer, tai nghe tên là head phones, .v.v., công ty đó sẽ không thể đăng ký trade mark này vì chúng là Generic mark và ai cũng có thể dùng những từ này thoải mái. Khi các bạn search TM, sẽ thấy một số bản đăng ký có tình trạng là DEAD, điều này có nghĩa là TM đã hết hạn hoặc bị từ chối do lý do nào đó, trong đó có lý do generic mark.

Bằng cách phân biệt đc các loại TM này, bạn có thể xác định trước có nên upload design có TM hay không. Nếu đã xác định upload design có TM thì hãy nên chuẩn bị trước tinh thần đưa ra lý do cho việc đó hoặc tinh thần bay acc. Thường mình chỉ dám động tới Generic marks hoặc Descriptive marks và tránh xa suggestive marks cũng như fanciful & arbitrary marks để đảm bảo acc ngon nhất có thể. Thà ít sale đi 1 tý, kiếm keyword và niche khó đi một tý còn hơn là bị mất acc, tay trắng làm lại.

Thay đổi từ, sửa hình ảnh, logo, dịch sang tiếng nước khác … có giúp bạn thoát được?

Không! Luật TM quy định những mặt hàng tương tự nhau thì không được đặt TM tương tự nhau vì sẽ dễ gây hiểu lầm. Tương tự được ngầm hiểu là âm thanh tương tự, hình ảnh, logo tương tự, từ có nghĩa tương đương, tiếng nước khác có nghĩa tương đường… hoặc bất kỳ cách nào có thể khiến người dùng liên tưởng sản phẩm A là sản phẩm B

Do đó, rất tiếc, cho dù bạn thay T-shirt thành TeeShirt, do có âm thanh tương tự, bạn vẫn dính TM. Cho dù bạn thay SuperMan thành SuperDad, SuperBro, SuperXYZ, bạn vẫn ra đi. Cho dù bạn thay Hi doggie thành Hello Doggie, bạn vẫn ra đi.

Dưới đây là mô tả hình ảnh để cho bạn dễ hiểu.

tm1tm2