Cách vẽ ma trận bcg – Thế giới Marketing

Ma trận BCG là gì? Được tạo ra bởi Tập đoàn Tư vấn Boston, Ma trận Boston (còn được gọi là Ma trận BCG hoặc Ma trận tăng trưởng) cung cấp cho các công ty một khuôn khổ để phân tích sản phẩm về tốc độ tăng trưởng và thị phần. Ma trận đã được sử dụng từ năm 1968 để giúp các công ty hiểu rõ hơn về sản phẩm nào là tốt nhất để họ tận dụng các cơ hội tăng trưởng thị phần.

Ma trận Boston được chia thành 4 phần dựa trên phân tích mức tăng trưởng thị trường và thị phần tương đối, như thể hiện trong hình bên dưới.

Ma trận BCG là gì?
  • 1. Chó: Đây là những sản phẩm có tốc độ tăng trưởng thấp hoặc thị phần thấp.
  • 2. Dấu chấm hỏi: Sản phẩm có thị phần thấp ở các thị trường tăng trưởng cao.
  • 3. Ngôi sao: Sản phẩm có thị phần cao ở các thị trường tăng trưởng cao.
  • 4. Bò: Một sản phẩm có thị phần cao trong một thị trường tăng trưởng thấp.

Cách thiết lập ma trận BCG

Kết hợp các phần tử trong ma trận, ta có kết luận sau:

1. Ngôi sao: Đại diện cho các sản phẩm cạnh tranh tốt trên thị trường với các đối thủ mạnh khác. Thông thường, các sản phẩm trong góc phần tư này yêu cầu đầu tư rất lớn để tiếp tục phát triển.

Khi tốc độ tăng trưởng của một sản phẩm giảm xuống, sản phẩm đó sẽ trở thành sản phẩm sữa nếu nó duy trì được thị phần lớn.

2. Bò sữa: Đại diện cho một sản phẩm có tốc độ tăng trưởng thấp nhưng vẫn chiếm thị phần lớn. Ở góc phần tư này, sản phẩm đã có chỗ đứng vững chắc trong tâm trí khách hàng nên chỉ cần đầu tư vừa đủ là có thể dẫn đầu đối thủ.

Tất nhiên, người buôn bán cần phải giữ được chỗ đứng cho sản phẩm ở khía cạnh này, để có nguồn lợi nhuận tốt rồi mới có tiền đầu tư sao.

Cách thiết lập ma trận Boston

3. Dấu chấm hỏi: Đại diện cho một sản phẩm ở thị trường tăng trưởng cao với thị phần hạn chế. Vấn đề ở đây là sản phẩm có thể có tiềm năng trong tương lai nhưng cần có sự đầu tư tương đối để có thể cạnh tranh với các đối thủ mạnh.

Liệu có nên đầu tư mạnh vào sản phẩm hay âm thầm rút lui khỏi việc bảo toàn vốn là một dấu hỏi lớn cho danh mục đầu tư phần tư này.

4. Dog (còn được gọi là chó mực trong một số tài liệu): Đại diện cho một sản phẩm thâm nhập vào các thị trường kém hấp dẫn và có thị phần thấp trong các thị trường đó. Những sản phẩm này thường được sử dụng và các doanh nghiệp hiếm khi đầu tư vào chúng. Nếu có, họ chỉ đang cố gắng thu hồi đủ tiền để rút kịp thời.

Việc phân loại danh mục sản phẩm kinh doanh trong ma trận BCG sẽ giúp bạn nắm được chu kỳ sống của sản phẩm và phân bổ, cân đối vốn đầu tư hợp lý.

Ưu và nhược điểm

Ưu điểm của ma trận BCG:

  • Dễ thực hiện;
  • Giúp hiểu vị trí chiến lược của danh mục kinh doanh;
  • Đây là một điểm khởi đầu tốt để phân tích kỹ lưỡng hơn.

Growth Analytics đã bị chỉ trích nặng nề vì đơn giản hóa quá mức và thiếu các ứng dụng hữu ích. Sau đây là các hạn chế chính của ma trận BCG:

  • Doanh nghiệp chỉ có thể được chia thành bốn góc phần tư. Đặt các đơn vị kinh doanh ở giữa có thể gây nhầm lẫn.
  • Nó không định nghĩa “thị trường” là gì. Nếu doanh nghiệp thực sự là những con chó, họ có thể được xếp vào loại bò và ngược lại.
  • Loại trừ các yếu tố bên ngoài khác có thể thay đổi hoàn toàn tình hình.
  • Thị phần và tăng trưởng ngành không phải là động lực duy nhất tạo ra lợi nhuận. Ngoài ra, thị phần cao không nhất thiết có nghĩa là lợi nhuận cao.
  • Nó phủ nhận sự cộng hưởng giữa các đơn vị khác nhau cùng tồn tại. Nếu những chú chó giúp mang lại lợi thế cạnh tranh cho các bộ phận khác của công ty, chúng có thể quan trọng đối với doanh nghiệp như những con bò.

Cách tính nhanh ma trận BCG

Ví dụ về ma trận BCG

Ma trận BCG của Vinamilk

Bước 1 : Xác định danh mục sản phẩm SBU của Vinamilk và đánh giá các cơ hội phát triển trong tương lai.

Bước 2: Sắp xếp các danh mục SBU của Vinamilk vào ma trận và xác định chiến lược

Sữa bột SBU

Sữa bột của Vinamilk chiếm 30% thị trường, nhưng thị trường tiêu thụ sản phẩm sữa bột của Vinamilk chủ yếu ở nông thôn. Tại các thành phố lớn, thị phần sữa bột Vinamilk đang gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty sữa ngoại do tâm lý người tiêu dùng thành thị chuộng hàng ngoại.

Tuy nhiên, danh mục sản phẩm sữa bột của Vinamilk ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu thực tế của các phân khúc khách hàng và đối tượng khách hàng mục tiêu, không chỉ giới hạn ở trẻ em mà còn mở rộng ra nhiều đối tượng như phụ nữ mang thai, người già, người tiểu đường, người thừa cân béo phì. Do đó, đây sẽ vẫn là một lợi thế đáng kể giúp Vinamilk tiếp tục giữ vững thị phần.

Giải pháp : Vinamilk nên tiếp tục đầu tư vào danh mục sữa bột SBU, đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị sữa bột SBU và phát triển các dòng sản phẩm mới, đặc biệt ở phân khúc giá rẻ.

Sữa nước SBU

Sữa nước SBU vẫn là sản phẩm chủ lực, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu của Vinamilk. Năm 2012, thị trường sữa nước (sữa pha sẵn) vẫn do Vinamilk và Friesland Campina thống lĩnh. Lợi thế của dòng sản phẩm sữa tươi thanh trùng 100% từ khâu chăn nuôi, thu mua, chế biến, đóng gói và sản xuất theo chu trình khép kín hoàn toàn, sữa nước vẫn là phân khúc thị trường mang lại nhiều cơ hội và lợi nhuận cho Vinamilk.

Giải pháp : Vinamilk nên tập trung đầu tư vào năng lực sản xuất sữa: mở rộng trang trại, tăng đàn, xây dựng nhà máy theo công nghệ mới … Ngoài ra, tăng cường các chiến lược quảng cáo, tiếp thị để duy trì hình ảnh và mở rộng đối tượng khách hàng. .

Sữa đặc SBU

Sữa đặc SBU của Vinamilk xuất hiện khá sớm và đến nay vẫn có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Sữa đặc SBU là dòng sản phẩm chiếm thị phần cao nhưng tốc độ tăng trưởng thấp, cần có chính sách đầu tư phù hợp

Giải pháp : Vinamilk nên tiếp tục đầu tư quảng bá sản phẩm đến khách hàng bình dân và các kênh phân phối sản phẩm.

Ví dụ về ma trận BCG của Apple

Con bò tiền mặt

BCG Matrix của Apple có hai sản phẩm Apple thuộc danh mục Cash Cow, sản phẩm đầu tiên là Apple iTunes và Apple MacBook và iMac thứ hai.

iTunes, MacBook và iMac đã giúp công ty trở thành công ty có tiền mặt trong những năm qua.

Công ty đã tạo ra một thị trường ngách cho riêng mình và có một lượng người dùng trung thành với các sản phẩm của Apple.

Nhưng khi ngành công nghiệp máy tính dần trở nên di động và di động, nhu cầu về máy tính xách tay và máy tính để bàn ngày càng giảm, vì vậy chúng ta có thể thêm Apple iMac và MacBook vào danh mục Dog.

Tại sao

Các đơn vị kinh doanh đại diện cho một ngôi sao tổ chức cũng được đặc trưng bởi thị phần cao, nhưng không giống như những con bò tiền mặt, các ngành tương ứng của họ vẫn có thể mở rộng hơn nữa.

Đối với Apple, iPhone của họ chắc chắn là ngôi sao của họ. Với mỗi lần phát hành iPhone mới của Apple, công ty đã thiết lập các kỷ lục bán hàng mới.

Biết rõ về thiết kế và sức mạnh kỹ thuật của mình, iPhone của Apple có lượng người dùng trung thành của riêng mình, vì vậy rất dễ dàng để thoát khỏi sự cạnh tranh trên thị trường.

Apple iPad và Apple Smartwatch cũng được coi là những sản phẩm ngôi sao của công ty và hiện đang trở thành Cows Cash của công ty.

Dấu chấm hỏi

Apple TV kiếm được một ít tiền, nhưng không phát huy hết tiềm năng thực sự của nó.

Nếu Apple có thể khắc phục một số vấn đề trong hệ sinh thái, họ thực sự có thể sở hữu không gian TV. Có rất nhiều tin đồn cho rằng các sản phẩm Apple TV có thể chiếm ưu thế như iPod / iPhone / i Pad

Con chó

Chó là sản phẩm được cho là có tiềm năng tăng trưởng nhưng không thể làm nên điều kỳ diệu do thị trường tăng trưởng chậm.

Việc không mang lại kết quả như mong đợi có thể khiến sản phẩm trở thành nguồn tổn thất cho tổ chức, khiến ban giám đốc thu hồi các khoản đầu tư trong tương lai vào liên doanh. Vì sản phẩm dự kiến ​​sẽ không mang lại bất kỳ nguồn vốn đáng kể nào, các khoản đầu tư trong tương lai được coi là lãng phí nguồn lực của công ty có thể được đầu tư vào Ngôi sao thay thế hoặc danh mục Câu hỏi.

Apple iPod được coi là sản phẩm lớn tiếp theo khi tung ra thị trường nhưng cuối cùng lại không tạo được ảnh hưởng đáng kể do sự cạnh tranh gay gắt và nhu cầu của khách hàng thấp.

Trong Ma trận BCG của Apple, iPod của Apple dễ dàng rơi vào danh mục Chó.

Ý nghĩa của ma trận BCG

  1. BCG Matrix là một công cụ hữu ích giúp phân phối các khoản đầu tư Công ty biết hợp lý .
  2. Ma trận BCG là một phần nhỏ của issue bức tranh lớn hiện tại của công ty.
  3. Ma trận BCG ít có thành quả dự báo cho tương lai.
  4. Ma trận BCG bỏ lơ tới các khía cạnh liên quan tới môi trường bên ngoài.
  5. Ma trận BCG sẽ có những sai sót dựa trên những giả định được xác định từ ma trận.

Chú ý khi dùng ma trận BCG

  1. Thị trường phát triển cũng có thể là thước đo không đầy đủ về tính hấp dẫn của thị trường.
  2. Thị trường chia sẻ là thước đo về năng lực sản sinh ra tiền bạc mặt hàng.
  3. Nếu như chỉ tập trung vào Thị trường phát triển và Thị trường chia sẻ sẽ làm cho công ty quên đi những yếu tố khác giúp ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của sản phẩm.
  4. Vòng đời của các danh mục sản phẩm có khả năng không giống nhau và quy về một chuẩn chắc chắn.