Haute Couture là gì? Lịch sử & chuẩn mực của thời trang cao cấp

Những bộ sưu tập chúng ta vẫn thường hay thấy trên sàn diễn của các nhà mốt như: Chanel, Franck Sorbier, Givenchy, Jean Paul Gaultier hay Giambattista Valli… được tung ra vào hai mùa trong năm, thực chất là sản phẩm thời trang cao cấp được thiết kế đặc biệt và độc nhất. Những bộ sưu tập này được tạo ra dựa vào những yêu cầu và tiêu chuẩn của Haute Couture. Vậy Haute Couture là gì? Cùng May In Thêu Hải Triều tìm hiểu về thuật ngữ này nhé.

  • Local Brand là gì? Đặc điểm Tee, Hoodie, Sneaker,.. Local Brand Việt Nam
  • Luxury Brand là gì? 7 cấp độ phân loại thương hiệu hạng sang

dinh nghia ve haute couture ht

I. Haute Couture là gì?

1. Haute Couture là gì?

Haute Couture hay còn được gọi là thời trang cao cấp. Là thuật ngữ dùng để chỉ những bộ trang phục độc quyền, được may theo đơn đặt hàng cho khách, sử dụng các loại chất liệu cao cấp và có giá thành rất cao. Các sản phẩm được làm bằng tay và chủ yếu được sản xuất tại Pháp. Haute Couture là cụm từ có nguồn gốc xuất xứ từ tiếng Pháp. Vậy theo tiếng Anh, chúng có ý nghĩa gì?

haute couture la gi

Từ “Haute” được phiên âm theo tiếng Anh là “High”, có nghĩa là cao. Từ “Couture” được phiên âm theo tiếng Anh là “Dressmaking, có nghĩa là may đo hay thiết kế trang phục. Như vậy, cụm từ Haute Couture chính là High Dressmaking, là may đo thiết kế thời trang cao cấp. Còn những người tạo nên những bộ trang phục thời trang cao cấp được gọi là ”Couturier”.

2. Nguồn gốc của Haute Couture

Vào thế kỷ thứ 18, khi lĩnh vực nghệ thuật ngày một phát triển và trong đó có cả thời trang. Đặc biệt là thời trang cung đình tại Pháp, có nhiều khách tham quan đến Pháp và mua nhiều quần áo đem về nước. Những người thợ may đã tận dụng những mẫu thiết kế này để tạo ra những bộ trang phục mới cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, khách hàng vẫn muốn tìm đến nơi sản xuất ra hàng chính hiệu hơn, nên đã đặt hàng để được sở hữu những bộ cánh sành điệu và có chất lượng cao.

Cùng với sự phát triển của ngành giao thông vận tải, con người di chuyển giữa các nước cũng trở nên dễ dàng hơn. Những người thích mua sắm không ngần ngại đến tận Pháp để shopping, nhu cầu ngày càng tăng lên, giúp cho những người thợ may tại Pháp được nhận xét là tốt nhất ở Châu Âu. Và ngày càng khẳng định được vị thế thời trang nước Pháp so với toàn Châu Âu và thế giới.

Charles Frederick Worth được xem là cha đẻ của Haute Couture. Mặc dù sinh ra ở nước Anh, nhưng ông đã trở thành một thợ may được nhiều người tín nhiệm tại Pháp. Ông tạo ra những thiết kế độc quyền từ mẫu yêu cầu của những người đặt hàng. Năm 1958, Charles Frederick Worth đã thành lập nhà mốt thời trang cao cấp đầu tiên tại Pháp.

Charles Frederick Worth cha de cua haute couture
Charles Frederick Worth là cha đẻ của Haute Couture

Và vào năm 1868, La Chambre Syndicale de la Haute Couture được thành lập. Đây là một nghiệp đoàn may đo cao cấp, họ có nhiệm vụ là những người bảo vệ cho thời trang cao cấp. Tuy nhiên, đến năm 1908, cụm từ Haute Couture mới được sử dụng. Năm 1921, L’Assosystem de Protection des Industries Artistiques Saisonnieres cũng được thành lập, nhằm bảo vệ các thiết kế thời trang cao cấp không bị vi phạm bản quyền.

Năm 1945, La Chambre Syndicale de la Haute Couture đã đưa ra các kỹ thuật thông số mới để tạo ra sự khác biệt với những ngành thời trang khác. Năm 1966, Yves Saint Laurent đã thành lập cửa hàng thời trang cao cấp đầu tiên của mình. Tiếp nối sự thành công này, các cửa hàng thời trang cao cấp khác cũng được ra đời như: Pierre Cardin, Andre Courreges, Ted Lapidus và Emanuel Ungaro.

Năm 1970, trước những lý do vì sự nghiêm ngặt trong các thông số kỹ thuật, mà nhiều nhà mốt đã rời La Chambre Syndicale de La Haute Couture. Năm 1946, số lượng nhà mốt lên đến 106, tuy nhiên đến năm 1970, số lượng giảm lại còn chỉ 19. Bên cạnh những quy định của nghiệp đoàn may đo cao cấp, chi phí bỏ ra quá lớn nên nhiều hãng không thể trụ vững, nên đành phải tách ra.

Với quy mô và nhu cầu về may mặc ngày càng cao, Haute Couture vẫn tồn tại và phát triển cho đến ngày nay. Mặc dù trải qua các cuộc khủng hoảng kinh tế nhưng nhiều nhà mốt vẫn cố gắng bám trụ cho đến bây giờ. Điển hình như Rad Hourani đã cho ra mắt bộ sưu tập thời trang cao cấp Unisex đầu tiên vào năm 2013. Với những thiết kế hoàn phi giới tính, đã giúp nhà mốt quảng bá được hình ảnh mạnh mẽ.

bo suu tap haute couture unisex 2013 cua Rad Hourani

Bài viết khác đang được quan tâm: Thuật ngữ MT là gì trong ngành Marketing? Sự khác biệt giữa MT và TT

bo suu tap thoi trang cao cap unisex 2013 cua Rad Hourani

Năm 2014, Thời trang cao cấp đã đặt chân đến Thượng Hải với bộ sưu tập của Christian Dior. Năm 2016, bộ sưu tập Legends and Fairytales của Fendi, cũng đã được diễn ra trên đài phun nước Trevi ở Rome. Đây là bộ sưu tập đặc biệt để kỷ niệm 90 năm ngày thành lập của Trevi, và là một trong những buổi trình diễn ấn tượng nhất của thời trang cao cấp.

bo suu tap thoi trang cao cap Legends and Fairytales cua fendi

3. Các thành viên chính thức của Haute Couture

Khi La Chambre Syndicale de la Haute Couture mới được thành lập, có khá nhiều thành viên tham gia. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, vì không đáp ứng được những điều kiện, và yêu cầu mà nghiệp đoàn đưa ra, nên hiện tại chỉ còn lại những thành viên sau:

  • Adeline André
  • Alexis Mabille
  • Alexandre Vauthier
  • Christian Dior
  • Chanel
  • Franck Sorbier
  • Givenchy
  • Jean Paul Gaultier
  • Giambattista Valli
  • Maison Margiela
  • Julien Fournié
  • Stéphane Rolland
  • Elle Saab
  • Giorgio Armani
  • Valentino
  • Versace

II. Những thông số kỹ thuật của Haute Couture

1. Được thiết kế bằng tay

Những sản phẩm của Haute Couture đều phải được thực hiện bằng tay. Chính vì vậy, cần phải khéo léo và người tạo ra trang phục cần có kinh nghiệm và tay nghề cao. Đặc biệt, những phần trang trí hay kết hạt cũng sẽ được thực hiện bằng tay nên giá cả quần áo mới trở nên đắt đỏ. Nhưng trang phục được sử dụng chất liệu cao cấp và khá quý hiếm, đường may sắc sảo, và tốn rất nhiều thời gian để hoàn thành được một sản phẩm.

haute couture duoc lam bang tay

Giá thành của Haute Couture rất cao và không được quy định như hàng may mặc sẵn. Giá của nó sẽ phụ thuộc vào việc đặt hàng và những tiêu chuẩn mà khách hàng đưa ra. Và đôi khi khách hàng chỉ muốn tạo ra được một sản phẩm hoàn hảo, chứ không quan tâm về vấn đề giá cả.

2. Có nhà xưởng đặt tại Paris

Chỉ có những thành viên thuộc La Chambre Syndicale de la Haute Couture, mới là người tạo ra các sản phẩm thời trang cao cấp. Nên đôi khi thuật ngữ này sử dụng không đúng nơi. Và những thiết kế đúng nghĩa của nó phải được tạo ra tại các xưởng được đặt tại Paris. Những nhà mốt khi có xưởng tại Paris, thì xưởng phải hoạt động với tối thiểu 20 người thợ. Nếu như không đạt được yêu cầu này, thì xem như sản phẩm không được xem hàng may đo cao cấp.

3. Yêu cầu về các sản phẩm thiết kế

Theo thông số yêu cầu của nghiệp đoàn, thì nhà mốt cần cho ra mắt bộ sưu tập ít nhất 35 mẫu thiết kế trong mỗi mùa. Một năm sẽ có 2 mùa, được diễn ra vào tháng 1 và tháng 7. Như vậy, mỗi mùa như vậy, các nhà mốt cần cho ra mắt ít nhất 35 mẫu thiết kế đến với khách hàng. Ngoài ra, các nhà thiết kế cần làm theo đơn của khách hàng tư nhân và có hơn 1 mẫu thử.

thong so ky thuat duoc dua a boi Le Chambre Syndicale de la Haute Couture

Đó là những yêu cầu cơ bản của nghiệp đoàn, tuy nhiên đã có rất nhiều thương hiệu đã không thể đáp ứng và bị loại khỏi danh sách. Những quy định này đã được đưa ra từ năm 1945, và cho đến nay nó vẫn tồn tại, cho dù nhiều thương hiệu nổi tiếng đã không thể đáp ứng được yêu cầu, nhưng về cơ bản nghiệp đoàn vẫn luôn giữ lại những quy tắc chuẩn mực này.

III. Haute Couture nổi bật hiện nay

1. Haute Couture Chanel

Chanel được xem là thương hiệu dẫn đầu trong giới Haute Couture. Hiện nay, có khá nhiều thành viên trong nghiệp đoàn, nhưng Chanel lại là thương hiệu được nhiều người biết đến nhất. Có lịch sử lâu đời cũng như các sản phẩm thời trang được tạo ra luôn đem đến sự hài lòng cho khách hàng, đã giúp thương hiệu trở nên nổi bât trong giới Haute Couture. Tầm ảnh hưởng của Chanel đối với thời trang thế giới rất lớn.

haute couture chanxxel

Bài viết khác đang được quan tâm: Google Tag Manager là gì? Cách sử dụng GTM từ A đến Z

Các nhà thiết kế không những biết cách tạo sự nổi bật cho trang phục của họ, mà những sân khấu trình diễn luôn được quan tâm, và góp phần giúp cho bộ sưu tập tạo được nét độc đáo riêng. Chi phí họ bỏ ra cho một buổi trình diễn dường như rất lớn, cần đến hơn 100 thợ may lành nghề để hoàn thiện một bộ sưu tập. Và công suất làm việc liên tục trong vòng 1 tháng, giúp cho các mẫu được tạo ra một cách chỉnh chu và hoàn hảo hơn. Tại Paris, Chanel có đến 4 nhà xưởng nên tốc độ làm việc của thương hiệu cũng thực sự rất ấn tượng.

bo suu tap haute couture xuan he 2012 trong khoang may bay

bo suu tap haute couture thu dong chanel 2018 trong bao tang Grand Palais

Chanel có một số bộ sưu tập Haute Couture ấn tượng được mọi người luôn nhớ đến như: Bộ sưu tập thời trang xuân hè 2012 trong khoang máy báy, bộ sưu tập thu đông 2018 trong bảo tàng Grand Palais, hay bộ sưu tập thu đông dưới ánh nhìn sòng bài casino…

bo suu tap thoi trang cao cap chanel duoi anh nhin song bai casino

bo suu tap haute couture thu dong chanel duoi anh nhin song bai casino

2. Haute Couture Lisa

Lisa là một trong những cái tên đinh đám đang được các bạn trẻ tìm kiếm gần đây. Với ca khúc solo đầu tiên của mình, cô ca sĩ người gốc Thái đã tung ra bộ sưu tập Haute Couture mãn nhãn. Với sự thay đổi liên tục hình ảnh của mình trong MV, Lisa càng khẳng định được đẳng cấp của mình trong giới thời trang.

haute couture lisa

Mở màn ca khúc, cô đã diện một chiếc váy đầm đen đính đá của Giambattista Valli. Đây là chiếc váy nằm trong bộ sưu tập Thời trang cao cấp xuân hè 2019.

thoi trang cao cap lisa

Sự điệu đà lại được thay bởi một bộ trang phục đầy cá tính khác. Một set đồ thuộc bộ sưu tập Redo của nhà mốt Mexico.

haute couture lisa trong mv lalisa

Một bộ đầm đính chuỗi hạt được lấy từ bộ sưu tập Alexandre Vauthier Haute Couture Xuân Hè 2021. Chiếc đầm giúp Lisa trở nên lộng lẫy, tạo được sự bất ngờ lớn với khán giả và người hâm mộ.

Bài viết khác đang được quan tâm: Thuật ngữ Direct Traffic là gì

mv lalisa

Lại thêm một chiếc váy đầm đen đầy quyến rũ và bí ẩn, Lisa sexy trong từng động tác vũ đạo múa cột.

texudo haute couture

Vóc dáng của cô ca sĩ lại được phô diễn qua bộ trang phục tuxedo. Đây là set đồ nằm trong bộ sưu tập Celine Thu Đông Nam 2021.

bst Jonathan Simkhai Isabel Marant Pony Stone va Alessandra Rich

Không chỉ sử dụng tone đen huyền bí, Lisa chọn cho mình một vẻ bề ngoài rực rỡ với các loại trang phục cao cấp từ Jonathan Simkhai, Isabel Marant, Pony Stone và giày cao gót Alessandra Rich.

bo trang phuc sequin cua lisa mv lalisa

Một nữ thần Hy Lạp kiêu sa quyến rũ khi cô khoác lên mình bộ váy sequin, trang phục là sản phẩm trong bộ sưu tập Xuân hè 2021 của Paco Rabanne.

croset

Trở lại với những sản phẩm trong năm 1990, Lisa chọn mẫu áo satin corset. Đây là một sản phẩm độc đáo của nhà thiết kế Vivienne Westwood thuộc bộ sưu tập thu đông 1990.

Sử dụng tất cả những bộ trang phục Haute Couture trong MV mới của mình, đã giúp Lisa trở nên ấn tượng hơn với những tạo hình độc đáo nhất. Ngoài âm nhạc, vũ điệu thì những đường may và các thiết kế tinh xảo của thời trang cao cấp đã tạo nên một MV chất lượng. Sự đầu tư mạnh mẽ của Lisa phần nào đã chứng minh được đẳng cấp tuyệt vời của cô.

Xem thêm: Ready To Wear là gì? Điểm khác biệt giữa Ready-To-Wear và Haute Couture

Haute Couture hay thời trang cao cấp, là những mẫu thiết kế được tạo ra và dành riêng cho những khách hàng đặc biệt. Vì vậy, thuật ngữ cũng rất đặc biệt, nên mọi người tránh trường hợp hiểu sai và biết cách sử dụng cụm từ đúng lúc. Thời trang cao cấp tuy xa xỉ, nhưng lại góp phần vào sự phát triển của ngành thời trang của thế giới.

Có thể bạn quan tâm:

Bài viết cùng chuyên mục