Demographic Là Gì? Từ A-Z Về Demographic Trong Marketing Bạn Cần Biết!

Chắc hẳn với những người làm Marketing sẽ rất quen thuộc với Demographic – nhằm xác định phân khúc thị trường và khách hàng tiềm năng theo mục tiêu của doanh nghiệp.

Nhưng nếu bạn cảm thấy lạ lẫm về khái niệm này – hãy cùng Prodima tìm hiểu chi tiết mọi thông tin xoay quanh Demographic là gì trong bài viết này.

Bắt đầu ngay nhé!

Demographic là gì?

Demographic còn được hiểu là Nhân khẩu học, một trong những yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch Marketing nào.

Demographic là gì
Demographic là một thành phần cực kỳ quan trọng trong bất kỳ chiến dịch Marketing nào

Cụ thể hơn, Demographic là những số liệu được nghiên cứu và thống kê cụ thể về người dùng, bao gồm:

  • Giới tính.
  • Tuổi tác.
  • Nghề nghiệp.
  • Gia đình.
  • Tôn giáo.
  • Thu nhập.
  • Trình độ giáo dục.

Đây là những thông tin tổng hợp giúp các doanh nghiệp / nhà bán lẻ có thể tập trung vào thị trường ngách và cung cấp dịch vụ đúng phân khúc khách hàng có thể mang lại cho họ lợi nhuận cao nhất.

Tầm quan trọng của Demographic trong Marketing

Việc phân tích nhân khẩu học là rất cần thiết – sẽ giúp các Marketer có cái nhìn rõ hơn về thị trường tiềm năng và đưa ra các chiến lược hiệu quả để tiếp cận nhóm người dùng mục tiêu.

Cùng với đó, Demographic mang lại rất nhiều lợi ích khác khi triển khai các chiến dịch Marketing gồm:

Hiểu rõ khách hàng tiềm năng

Thông qua dữ liệu Demographics thu thập được sẽ giúp các doanh nghiệp có thể nghiên cứu khách hàng tiềm năng chính xác hơn – giúp bạn hiểu rõ về sở thích, nhu cầu và các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Thông qua đó, bạn có thể đưa ra những cải thiện, cam kết và dịch vụ / sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Xây dựng điểm khác biệt cho riêng mình

Nhờ vào tìm hiểu của nhân khẩu học, bạn có thể xây dựng một điểm bán hàng mới mẻ và mang phong cách của riêng mình – nhưng vẫn phù hợp với sở thích của khách hàng tiềm năng. Đây mới chính là phương thức tuyệt vời giúp bạn tạo dựng thương hiệu vững chắc

Demographic Là Gì? Từ A-Z Về Demographic Trong Marketing Bạn Cần Biết! hình ảnh 2
Dựa vào Demographic, doanh nghiệp có thể tạo ra điểm khác biệt – ấn tượng với khách hàng

Thúc đẩy doanh số

Nhu cầu tìm đến các dịch vụ Marketing, dịch vụ SEO hay viết bài chuẩn SEO… nhằm mục đích thúc đẩy doanh số từ nhiều kênh khác nhau.

Như Prodima đã nói ở trên, việc tìm hiểu Demographic sẽ giúp bạn biết chính xác khách hàng cần gì, dựa vào đó bạn sẽ đưa ra chiến lược Marketing tốt nhất, thu hút khách hàng hành động (mua sản phẩm) và thúc đẩy doanh số cao hơn.

Mở ra cơ hội kinh doanh mới

Bất kỳ chiến lược kinh doanh nào cũng có lỗ hổng bạn không ngờ đến – và Demographics sẽ giúp bạn tìm thấy lỗ hỏng đó. Điều này giúp bạn tìm ra nhiều cơ hội mới để xây dựng chiến lược và tăng trưởng kinh doanh tốt hơn.

Tối ưu chi phí

Bạn sẽ phải lãng phí rất nhiều tiền nếu cứ triển khai hàng loạt chiến dịch Marketing nhắm đến tất cả đối tượng (không cần thiết)! Nhưng giờ đây, khi đã có Demographics – bạn có thể dễ dàng tìm thấy list khách hàng tiềm năng và đưa ra các quảng cáo đỉnh cao nhất (giảm thiểu chi phí thừa thãi) đến họ và chờ đợi “tiền vào túi” thôi.

Demographic Là Gì? Từ A-Z Về Demographic Trong Marketing Bạn Cần Biết! hình ảnh 3
Demographic giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí trong việc xây dựng và triển khai các chiến dịch tiếp thị

Ưu & Nhược điểm của Demographic

Bạn đã hiểu được Demographic là gì, tương tự như các thủ thuật Marketing khác, Demographic cũng có các mặt ưu điểm và hạn chế khi sử dụng:

Ưu điểm của Demographic

Xác định thị trường tiềm năng

Như Prodima đã đề cập, nghiên cứu Demographic sẽ giúp các doanh nghiệp có được lượng dữ liệu lớn về thị trường mục tiêu và khách hàng tiềm năng.

Đây là những giả định tuyệt vời để doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch tiếp thị sao cho hợp lý, kết hợp với các phương án dự phòng để bổ trợ cho chiến dịch của doanh nghiệp đạt được kết quả cao hơn.

Dễ tìm các số liệu

Số liệu về Demographic như độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý… Để có được nhiều dữ liệu mang tính khách quan nhất, bạn nên tham khảo nhiều nguồn cùng lúc tại các trang chuyên tổng hợp hay Cục Thống Kê tại Việt Nam như: Danso.org, Worldometer, WorldBank…

Nhược điểm của Demographic

Mang tính giả định cao

Bạn nên hiểu rằng: Dữ liệu thu được sẽ dựa trên giả định về những người dùng thuộc cùng một nhóm Demographic – nhưng không đồng nghĩa tất cả họ đều có nhu cầu giống nhau.

Ví dụ, phân khúc của bạn Nhân viên văn phòng: Mặc dù các nhân viên cùng sinh hoạt trong một không gian chung như không vì thế mà sở thích / nhu cầu của họ giống nhau. Chẳng hạn: Chị A thích nước hoa, chị B thích leo núi, anh B thích du lịch…

=> Nếu chỉ dựa 100% vào dữ liệu Demographic – sẽ có những lỗ hổng nhất định.

Nhân khẩu học thay đổi liên tục

Những số liệu về Demographic sẽ không đứng yên một chỗ. Giả dụ: Dân số tăng cao, đời sống phát triển thì xã hội không cần sử dụng băng đĩa vì đã có mạng Internet, những đứa trẻ dần lớn lên và chúng không cần sử dụng tã quần nữa…

=> Chính những điều này khiến bạn cảm thấy mơ hồ nếu chỉ dựa vào số liệu đã thu được trước đó – đồng nghĩa bạn phải “chạy” theo sự thay đổi này để thu được dữ liệu chính xác tại đúng thời điểm và đúng đối tượng mục tiêu.

Cách chia phân khúc thị trường theo Demographic

Để sử dụng các dữ liệu nhân khẩu học tốt nhất, bạn cần biết về cách phân chia Demographic trong Marketing. Prodima sẽ liệt kê các phân khúc Demographic sau đây:

Giới tính

Sở thích giữa đàn ông và phụ nữ sẽ khác nhau, cũng vì thế sản phẩm của bạn có thể làm hài lòng nam giới nhưng nữ giới sẽ không quan tâm, và ngược lại.

Bên cạnh đó, có một vài sản phẩm thuộc tính trung lập như chất khử mùi, đồ gia dụng, nước hoa, ô tô, điện thoại… sẽ thu hút cả 2 giới tính quan tâm và lựa chọn.

Nếu bạn đang kinh doanh các mặt hàng này (hoặc tương tự) thì xin chúc mừng vì Nhóm khách hàng tiềm năng của bạn sẽ có quy mô mở rộng và dễ tiếp cận hơn.

Demographic Là Gì? Từ A-Z Về Demographic Trong Marketing Bạn Cần Biết! hình ảnh 4
Giới tính là một yếu tố quan trọng khi phân khúc Demographic

Độ tuổi

Thực tế, nhu cầu của người dùng sẽ thay đổi theo thời gian, đúng hơn là dựa trên độ tuổi của họ.

Giả sử: Một cô gái trẻ với nhu cầu mua một chiếc Smartphone mới nhất có chức năng chụp ảnh chuyên nghiệp – nhưng một chuyên gia nghệ thuật lại muốn tìm một chiếc Smartphone nhiều tính năng hơn như: lưu trữ đa dạng các loại tệp, hỗ trợ chỉnh sửa email hay…

=> Mặc dù chức năng cơ bản của các sản phẩm này là như nhau nhưng nhu cầu sử dụng của mỗi người là khác nhau => chúng ta sẽ sử dụng Độ tuổi là một yếu tố không thể thiếu trong Demographic.

Giai đoạn cuộc đời

Tuổi tác và giai đoạn cuộc đời của một nhóm người sẽ kết nối chặt chẽ với nhau => dựa vào đó bạn có thể xác định nhu cầu của họ.

Ví dụ: Trẻ sơ sinh sẽ có nhóm thức ăn riêng, người trẻ tuổi sẽ cần một kế hoạch phát triển bản thân, người tuổi trung niên sẽ cần bảo hiểm và kế hoạch nghỉ hưu…

Vì sao phân khúc này không được xếp vào “Độ tuổi”? Nhóm khách hàng đang trải qua giai đoạn cụ thể trong “Cuộc sống” của họ.

Thu nhập

Nếu bạn kinh doanh các dòng xe BMW, Mercedes hay Ferrari thì nhóm khách hàng tiềm năng cần hướng đến là Tệp khách hàng có thu nhập cao. Tương tự, trong FMCG sẽ có rất nhiều thương hiệu / dịch vụ hay sản phẩm được nhắm đến nhóm khách hàng có thu nhập trung bình hoặc thấp.

=> Chính vì thế, dựa vào thu nhập và dịch vụ / sản phẩm của bạn để xác định một nhóm khách hàng phù hợp.

Tôn giáo, Chủng tộc, Quốc tịch

Nếu tìm hiểu, bạn sẽ thấy Coca Cola hay Pepsi đều có những quảng cáo toàn cầu cực kỳ nổi tiếng, nhưng đồng thời họ cũng tạo ra những chiến lược nội địa hóa riêng cho từng quốc gia. Và thông điệp của từng quảng cáo sẽ khác nhau, điều này dựa trên Tôn giáo, Chủng tộc và Quốc tịch.

=> Với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong kinh doanh quốc tế, kéo theo đó là việc sử dụng phân khúc Demographic dựa trên 3 yếu tố này cũng tăng cao.

Demographic Là Gì? Từ A-Z Về Demographic Trong Marketing Bạn Cần Biết! hình ảnh 5
Dựa vào Tôn giáo, Chủng tộc và Quốc tịch mà doanh nghiệp có thể triển khai các chiến lược Marketing phù hợp

Những câu hỏi thường gặp về Demographic

Ngoài những thắc mắc về Demographic là gì, sẽ có nhiều câu hỏi xoay quanh Demographic mà nhiều người muốn được giải đáp cụ thể, như sau:

Một vài Advertisers cho phép chạy quảng cáo dựa trên Demographic?

Bạn có thể tham khảo nền tảng hỗ trợ chạy quảng cáo – Facebook Ads, được mệnh danh là “bậc thầy” giúp bạn phân khúc Demographic dù bạn chưa thu thập dữ liệu về phân khúc của mình.

Demographic có liên quan đến Consumer Behavior (Hành vi của người tiêu dùng)?

CÓ!

Bạn có thể sử dụng các câu hỏi sau để có được câu trả lời rõ hơn

  • Chiến lược Marketing nào sẽ thu hút khách hàng?
  • Vì sao khách hàng quyết định mua sản phẩm của bạn?
  • Sản phẩm của bạn có gì khác biệt so với đối thủ khiến khách hàng phải chú ý?

Vì sao các Startup thích sử dụng Demographic?

Nếu như các doanh nghiệp thông thường sẽ bắt đầu từ sản phẩm rồi tiếp cận khách hàng, thì hầu hết các Startup đều có điểm xuất phát chung là muốn giải quyết vấn đề của một nhóm người cụ thể. Cũng vì thế mà các Startup sử dụng Demographic rất nhiều trong các chiến dịch tiếp thị, giúp họ đánh giá được tiềm năng của thị trường mục tiêu.

Lời kết

Hy vọng qua những chia sẻ của Prodima đã giúp bạn hiểu rõ về Demographic là gì cũng như các thông tin hữu ích xoay quanh Demographic. Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ SEO của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững.

Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.