Follow là gì? Tác dụng việc tăng follower đối với mạng xã hội

Mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok,… đã trở nên quá quen thuộc đối với tất cả mọi người trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tất cả các nền tảng này đều có tính năng Follow, cho phép người dùng có thể theo dõi hoạt động của các tài khoản khác, đem đến một số lợi ích nhất định cho người sử dụng. Vậy để hiểu hơn follow là gì và tác dụng của nó trên mạng xã hội thì bạn hãy xem tiếp bài viết nhé!

I. Follow là gì?

Follow là hành động theo dõi một người hay một tài khoản nào đó trên nền tảng Social media như Facebook, Instagram, Tiktok,… Đây là tính năng giúp bạn có thể biết và cập nhật thường xuyên hoạt động của những người, tổ chức, hội nhóm mà bạn quan tâm khi họ đăng tải nội dung trên các trang mạng xã hội.

Tìm việc làm, tuyển dụng Marketing có thể bạn quan tâm:

– Nhân viên SEO

– Nhân viên SEO và Content tin website TGDĐ ĐMX

II. Các thuật ngữ liên quan đến follow

1. Follower là gì?

Khi bạn nhấn nút theo dõi (follow) một tài khoản nào đó trên mạng xã hội, bạn sẽ trở thành một Follower của người đó. Các nền tảng mạng xã hội sử dụng thuật toán để follower có thể thấy được các nội dung đăng tải của người họ đã theo dõi trên trang chủ, mục story,…

2. Unfollow là gì?

Unfollow là hành động bỏ theo dõi một tài khoản nào đó trên mạng xã hội. Tính năng này được sử dụng cho những ai vẫn muốn tiếp tục là bạn bè nhưng không muốn theo dõi và cập nhật các hoạt động của tài khoản đó nữa.

3. Follow up là gì?

Follow up là hành động theo dõi, giám sát, chủ động cập nhật thông tin của một người nào đó sau khi đã theo dõi họ. Đây cũng là một thuật ngữ dành cho các ứng viên theo dõi thông báo kết quả từ nhà tuyển dụng sau khi tham gia phỏng vấn xin việc.

III. Tính năng và lợi ích của follow

1. Tính năng follow

Follow là một tính năng rất phổ biến trên các trang mạng xã hội, đặc biệt ở Facebook thì có một số tính năng Follow được thiết lập khá đa dạng, phù hợp với từng nhu cầu theo dõi của người dùng. Cụ thể có 4 tính năng là: mặc định (hiển thị bài viết bình thường, có thể sót một vài bài đăng), yêu thích (chế độ ưu tiên, luôn hiển thị đầu tiên trên bảng tin), tạm ẩn (tạm dừng theo dõi tài khoản trong vòng 30 ngày) và cuối cùng là tắt (ngừng hẳn theo dõi một tài khoản).

2. Lợi ích của follow

Tính năng follow có thể mang lại lợi ích cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp nếu biết tận dụng. Những người đã tự động follow bạn thì đã có một sự quan tâm nhất định dành cho bạn. Vì vậy những nội dung, bài viết bạn đăng tải sẽ được xuất hiện cho đúng đối tượng mục tiêu, có thể giúp cá nhân xây dựng hình ảnh bản thân, trở nên nổi tiếng hơn và doanh nghiệp tăng độ nhận diện thương hiệu trên nền tảng online.

IV. Vai trò của follow trên mạng xã hội

1. Đối với cá nhân

Tính năng follow trên mạng xã hội giúp bạn theo dõi được những người bạn quan tâm, kể cả những người bạn không có cơ hội tiếp xúc ngoài đời thật. Những đối tượng đó có thể là bạn bè, người thân, sếp, thần tượng,… Chỉ cần nhấn follow là bạn đã có thể theo dõi các hoạt động, một phần cuộc sống của những người bạn muốn tìm hiểu mỗi ngày. Nhờ đó bạn hiểu hơn về nhiều người mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp với họ.

2. Đối với doanh nghiệp

Tính năng follow có thể nói là một công cụ hữu hiệu đối với các doanh nghiệp khi thực hiện chiến dịch Marketing, chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội. Nó giúp doanh nghiệp tăng độ phủ không giới hạn về không gian, tăng độ nhận diện thương hiệu. Tính năng tự động hiển thị và quảng cáo giúp doanh nghiệp dễ dàng giới thiệu các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, sản phẩm mới cho follower của mình trên mạng xã hội. Từ đó tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sở hữu fanpage càng có nhiều follower thì càng trở nên uy tín trong mắt người dùng.

V. Hướng dẫn cách tăng follow trên Facebook

1. Lượt theo dõi (follow) trên Facebook là gì?

Lượt theo dõi trên Facebook là tổng số những người đã nhấn vào nút Follow tại trang cá nhân của bạn. Các bài viết bạn đăng tải trên các vị trí như Newfeed, Facebook Story, Facebook Watch sẽ được hiển thị đến họ, tùy mức độ tương tác mà vị trí hiển thị sẽ khác nhau đối với mỗi người. Tuy nhiên có 2 loại follow trên Facebook là follow thật của người dùng thật và follow ảo chỉ là nick ảo không hoạt động thật sự trên Facebook.

2. Lợi ích của việc tăng follow trên Facebook

Bài viết khác đang được quan tâm: CPL là gì? Làm thế nào để chạy CPL qua kênh Affiliate Marketing?

Chúng ta đều biết rằng Facebook là nền tảng mạng xã hội lớn nhất nhì trên thế giới. Theo số liệu thống kê của Napoleon Cat, tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người, chiếm hơn 70% dân số toàn quốc. Nếu bạn càng được nhiều người theo dõi thì cơ hội trở nên nổi tiếng và bán được nhiều sản phẩm sẽ tăng nhanh. Các doanh nghiệp lớn nhỏ ngày nay đều nỗ lực trong việc tăng follow cho fanpage trên mạng xã hội để tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng.

VI. Cách bật tính năng theo dõi trên Facebook

1. Cách bật tính năng theo dõi của tài khoản cá nhân

– Bước 1: Tại trang chủ của Facebook, chọn nút mũi tên menu ở góc trên cùng bên phải -> Chọn “Cài đặt & quyền riêng tư”

– Bước 2: Chọn “Cài đặt”

– Bước 3: Chọn Bài viết công khai trong phần Cài đặt > Tại mục Ai có thể theo dõi tôi, chọn chế độ Mọi người.

2. Cách bật theo dõi một tài khoản khác

– Bước 1: Truy cập tài khoản mà bạn muốn theo dõi và nhấn vào dấu ba chấm như hình bên dưới.

– Bước 2: Chọn nút “Theo dõi” là bạn đã bật thành công tính năng theo dõi một tài khoản

3. Cách tăng lượt theo dõi ảo trên Facebook

Hiện nay có rất nhiều dịch vụ tăng follow Facebook bằng các tài khoản ảo. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm những người cung cấp dịch vụ qua các hội nhóm hoặc tìm kiếm trên Google. Dịch vụ này sẽ khiến số lượng follower fanpage của bạn tăng lên đáng kể trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, những follower này sẽ không mang lại lợi ích gì cho bạn và doanh nghiệp ngoài việc giúp cho fanpage của bạn có lượt theo dõi cao. Vì vậy, bạn nên lưu ý khi sử dụng cách này để tăng lượt theo dõi trên Facebook.

4. Cách tăng lượt theo dõi thật trên Facebook

– Tận dụng tính năng gợi ý kết bạn: Facebook có tính năng gợi ý những người bạn có thể quen, xuất hiện khi bạn lướt Newfeed. Bạn có thể kết bạn ngay với những người này vì có khả năng cao họ sẽ theo dõi lại tài khoản của bạn.

– Đặt chế độ công khai cho mọi bài đăng: khi đăng tải bất kỳ bài viết nào bạn nên chọn chế độ công khai, có nghĩa là tất cả mọi người dù có theo dõi hay không đều có thể nhìn thấy được bài đăng của bạn trên Facebook.

– Mời bạn bè like, share để tăng tương tác: đây là cách tận dụng mối quan hệ cá nhân như bạn bè, người quen nhờ họ tương tác với các bài đăng bằng cách like, share. Cách này giúp trang cá nhân và bài viết của bạn tiếp cận được nhiều người hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi người mới thành follower.

– Sáng tạo nội dung viral, xu hướng: ai cũng cảm thấy thu hút, hứng thú với những nội dung hài hước, theo xu hướng mới nhất. Nếu bạn tạo được các nội dung như vậy thì mọi người sẽ tự động theo dõi, tương tác với bạn mà không cần phải tìm kiếm follower một cách thủ công.

– Sử dụng hashtag để tăng tính thu hút: người dùng mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng cũng thường tìm kiếm các chủ đề mình quan tâm bằng các hashtag. Vì vậy, trong các bài viết bạn hãy thêm càng nhiều hashtag càng tốt nhưng phải lưu ý là có liên quan trực tiếp đến nội dung bài viết.

Bài viết khác đang được quan tâm: Cơ hội thị trường là gì?

– Seeding trên fanpage, group để thu hút follower: nếu fanpage của bạn vừa mới thành lập và chưa có nhiều người biết đến thì đây là cách rất hữu hiệu nhưng hơi tốn thời gian của bạn. Bạn có thể tìm kiếm các fanpage nổi tiếng, các group, cộng đồng có cùng chủ đề, lĩnh vực với fanpage của bạn để đăng bài hoặc bình luận bên dưới các bài đăng để tăng độ tiếp cận đến các đối tượng có cùng sự quan tâm trong lĩnh vực, chủ đề đó.

– Tổ chức giveaway, minigame, livestream: các trò chơi có phần thưởng là một cách dễ thu hút nhiều người nhất vì hầu hết ai cũng muốn nhận được quà miễn phí. Bạn có thể thêm các yêu cầu follow, thích trang để tăng follow cho fanpage của mình. Bên cạnh đó, livestream cũng là hình thức hiệu quả vì có sự tương tác trực tiếp, sinh động, dễ thu hút mọi người quan tâm đến.

– Liên kết trang Facebook với website: nếu bạn có một website có cùng chủ đề với fanpage, đặc biệt là website bán hàng thì hãy liên kết chéo 2 trang này với nhau. Cách này sẽ giúp cho cả 2 trang fanpage và website của bạn tự giới thiệu nhau và tăng tỷ lệ nhận biết, tỷ lệ theo dõi trang.

– Chạy quảng cáo để tăng sub Facebook: nếu bạn thật sự muốn “nâng cấp” fanpage của mình thì hãy mạnh dạn đầu tư tiền để chạy quảng cáo. Facebook sẽ giúp bạn phân phối bài viết đến số lượng lớn người dùng có khả năng quan tâm đến fanpage của bạn nhất. Đây là một cách rất hiệu quả nhưng phải tốn chi phí.

VI. Cách bán hàng hiệu quả trên Facebook khi đã có follower

– Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: khách hàng tiềm năng của bạn chính là những người đã theo dõi fanpage của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm kiếm khách hàng trong các hội nhóm trên Facebook có sở thích, đam mê với sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Ví dụ, bạn đang bán điện thoại, laptop, máy tính bảng thì hãy tìm kiếm các nhóm yêu công nghệ, fan iPhone,…

– Xây dựng nội dung hữu ích, viral: bên cạnh đăng tải các bài viết giới thiệu sản phẩm mà bạn đang bán thì hãy xây dựng thêm các nội dung mang tính cung cấp thông tin, kiến thức trong lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Nếu bạn có đội ngũ content Marketing giỏi thì hãy tận dụng để sáng tạo các nội dung hài hước, đi theo xu hướng để tiếp cận nhiều người hơn.

– Đầu tư xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân: tất cả hình ảnh về logo, ảnh đại diện, ảnh bìa, ảnh sản phẩm, chương trình khuyến mãi, minigame,… mà bạn đăng tải đều phải thật chuyên nghiệp, đầu tư sao cho đẹp mắt và phải đi theo một phong cách riêng của fanpage ngay từ ban đầu.

– Tích cực tương tác, phản hồi bình luận, tin nhắn: khách hàng luôn mong muốn nhận được sự phản hồi nhanh, tích cực từ người bán trên Facebook. Vì vậy, bạn hãy cố gắng trả lời nhanh nhất có thể các thắc mắc, bình luận, tin nhắn của khách hàng. Bên cạnh đó, hãy tận dụng các tính năng trả lời tự động trên Facebook để tiết kiệm thời gian cho bạn hơn.

– Tham gia các group bán hàng: các group, hội nhóm trên Facebook là một thị trường vô cùng tiềm năng đối với các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh online. Bạn hãy tham gia và đăng tải các bài viết bán hàng vào các nhóm quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ bạn đang cung cấp. Nếu kiên trì đăng bài chắc chắn bạn sẽ tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng.

VII. Một số câu hỏi liên quan đến follow trên Facebook

– Làm thế nào để biết mình đang follow ai và ai đang follow mình?

Bước 1: Đầu tiên truy cập vào trang cá nhân của bạn trên Facebook -> Chọn “Bạn bè”.

Bước 2: Chọn “Xem thêm”. Nếu bạn muốn biết mình đang follow ai thì chọn “Đang theo dõi” còn nếu bạn muốn biết ai đang follow mình thì chọn “Người theo dõi

Bài viết khác đang được quan tâm: Customer journey là gì & 10 bước xây dựng Customer journey Map hiệu quả

– Làm thế nào để hủy follow, không tiếp tục theo dõi người khác?

Nếu bạn cảm thấy không muốn tiếp tục theo dõi các bài đăng và tin tức từ một hoặc một vài tài khoản nào đó nữa thì bạn có thể hủy follow bằng cách: truy cập người “Đang theo dõi” như bước trên -> Đưa con trỏ chuột vào tên người bạn muốn hủy follow (không bấm vào) -> Chọn nút “Đang theo dõi” => Chọn “Bỏ theo dõi”.

– Sử dụng các trang web tăng lượt theo dõi có an toàn?

Không thể khẳng định rằng sử dụng các website tăng follow là an toàn vì dịch vụ này được cung cấp bởi một bên thứ ba. Có nhiều trường hợp tài khoản sử dụng dịch vụ này bị ảnh hưởng không tốt nên bạn cần thật cân nhắc khi lựa chọn các dịch vụ tăng follow này.

– Tăng sub Facebook có phải là tăng lượng follow thật?

Nếu người dùng thật với tài khoản thật để theo dõi thì lượng follow tăng lên là follow thật. Nhưng nếu bạn sử dụng các dịch vụ tăng follow thì đó không phải là follow thật mà thực chất chỉ có con số follow tăng lên, các tài khoản đó không thể tương tác với trang của bạn.

– Làm thế nào để quảng cáo tăng theo dõi?

Bạn có thể sử dụng công cụ Facebook Ads để chạy quảng cáo hiệu quả nếu bạn biết chọn đối tượng khách hàng phù hợp cùng nội dung hấp dẫn. Tuy nhiên hình thức này bạn phải trả chi phí quảng cáo cho Facebook.

Xem thêm:

– Content là gì? Cấu trúc bài viết và nghệ thuật xây dựng Content

– Intern là gì? Cách để ghi điểm khi thực tập tại doanh nghiệp

– CV là gì? Tổng hợp 10 lỗi thường gặp khi viết CV cần phải lưu ý

Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được tính năng Follow trên các nền tảng mạng xã hội và biết cách tận dụng nó cho những mục đích riêng, có lợi cho bản thân. Nếu thấy bài viết hữu ích thì bạn hãy chia sẻ cho nhiều người hơn nhé!

Bài viết cùng chuyên mục