Lead Generation Marketing là gì và tại sao lại hiệu quả?

85% các chuyên gia nói rằng lead generation marketing (chiến dịch marketing nhằm tạo khách hàng tiềm năng) là phần quan trọng nhất trong kho vũ khí marketing. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 42% chủ doanh nghiệp thực sự có một kế hoạch cụ thể cho chiến dịch lead generation marketing.

Lead Generation Marketing là gì?

Lead là những người có sự quan tâm đến việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Ngày nay, để tìm kiếm và khai thác được các lead – nghĩa là bạn đưa đẩy họ đến việc thực hiện bước đầu tiên trong chu kỳ bán hàng – các chiến lược marketing khác nhau được sử dụng gọi là “lead generation marketing”.

Để nắm bắt được lead, chúng ta vận dụng các chiến thuật marketing để người dùng đăng ký trực tuyến thông qua điền thông tin vào form đăng ký, hoặc liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp, hay thậm chí là trực tiếp đến cửa hàng của bạn.

Tại sao Lead Generation Marketing hữu ích?

Bạn sẽ bỏ lỡ một phần lớn doanh thu nếu doanh nghiệp của bạn không áp dụng marketing để tạo lead. Tất cả các doanh nghiệp đều cần khách hàng để phát triển. Để có được khách hàng, bạn cần có các chiến dịch marketing để thu hút sự chú ý, quan tâm của lead. Đó chính là nhiệm vụ của lead generation marketing.

Danh sách lead sau đó có thể được chuyển cho bộ phận sales để tiếp tục chuyển đổi họ thành khách hàng. Thông thường những lead này cũng được thêm vào danh sách email để tiếp tục nuôi dưỡng.

Với các công nghệ 4.0 tiên tiến, phần mềm thông minh hiện nay, doanh nghiệp thậm chí có thể theo dõi và giám sát được nhu cầu về sản phẩm và xu hướng sắp tới của khách hàng từ dữ liệu thu thập được từ các chiến dịch lead generation marketing.

Làm sao để nắm bắt được lead?

Đã không còn giai đoạn mà khách hàng thấy quảng cáo trên báo chí và gọi cho bạn để hỏi về một sản phẩm cụ thể. Việc mở rộng và áp dụng các nền tảng công nghệ và quảng cáo đã cho phép khách hàng chuyển hóa dần từ các phương tiện truyền thông truyền thống như báo chí và truyền hình sang các phương tiện truyền thông xã hội và các trang web kỹ thuật số.

Điều này đã làm phát sinh các nền tảng quảng cáo và marketing trực tuyến khác nhau để thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Từ bán hàng trên các phương tiện truyền thông xã hội khổng lồ như Facebook và Twitter đến các cửa hàng trực tuyến địa phương với các tùy chọn phân phối trên Shopify. Nó chắc chắn là điều mà nhà marketing đều mong muốn thực hiện được với rất nhiều lựa chọn.

Sau đây là một số chiến thuật thu hút lead có thể giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh của mình với:

1. Nắm bắt lead bằng các form trên website

Chúng ta có thể đưa ra một form đơn giản trên website và yêu cầu mọi người quan tâm điền thông tin vào đó để đổi lấy nội dung có giá trị như Ebook, checklist, video hướng dẫn hay đơn giản là một bản tin. Ý tưởng chính ở đây là phối hợp hài hòa giữa biểu mẫu thu thập lead với thiết kế trang web của bạn.

lead generation marketing

Mẹo chuyên nghiệp: Luôn tìm cách cung cấp thứ gì đó có giá trị cho lead của bạn. Có thể là các lời khuyên hữu ích, hấp dẫn hoặc nội dung trực quan để thu hút thông tin, thời gian và sự chú ý của họ.

2. Tạo lead thông qua Google Ads

lead generation marketing

Cách thức Google Ads có thể được dùng cho lead generation marketing

Chúng ta có thể chạy quảng cáo được nhắm đến mục tiêu liên quan các từ khóa quan trọng trên Google để thu hút sự chú ý, tò mò của lead trong khi tìm kiếm từ khóa doanh nghiệp của bạn bằng hình thức trực tuyến. Sau đó, người dùng được chuyển hướng tiếp cận trang web của bạn hoặc trang đích nơi chúng ta thể hiện các chiến thuật bổ sung để thu hút, nắm bắt lead. Và tuyệt vời nhất là bạn chỉ trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo!

3. Trực tiếp gửi ra các email để thu được lead tiềm năng mới

Gần đây, chúng tôi đã giúp một công ty bảo trì tại nhà gửi email trực tiếp đến các chủ nhà trong khu phố. Chúng tôi không chỉ cung cấp thông tin dịch vụ địa phương mới mà còn cung cấp cho họ một mã khuyến mại 15% để sử dụng.

4. Sử dụng danh sách email để có lead mới

Hiện nay, email đang là một cách cực kì hiệu quả để nắm bắt lead và khách hàng mới. Tỷ lệ phản hồi email và đăng ký không chỉ xây dựng sự quan tâm và nghiên cứu từ lead cho khách hàng mà còn giúp chúng tôi phân tích dữ liệu kinh doanh như xu hướng thị trường và sở thích của khách hàng.

5. Đừng bỏ lỡ các lead trên mạng xã hội

Các chiến dịch Lead generation marketing để thực hiện không phải lúc nào cũng khó. Không cần quá phức tạp, cầu kỳ với chiến thuật đơn giản nhưng hiệu quả có thể dẫn đến việc nắm bắt lead thú vị cho doanh nghiệp của bạn. Một trong những nền tảng như vậy là mạng xã hội.

Mọi người thường dành từ năm đến sáu giờ mỗi ngày thậm chí hơn thế trên phương tiện truyền thông xã hội, dù là theo cách này hay cách khác, ở bất cứ đâu có internet. Các nền tảng xã hội như Facebook, Twitter và Instagram được sử dụng không đơn thuần để giữ liên lạc với gia đình và bạn bè mà còn là nơi chia sẻ ý kiến ​​về thương hiệu, dù tiêu cực hay tích cực.

lead generation marketing

Điều này đã mang lại rất nhiều cơ hội cho các chủ doanh nghiệp để tìm hiểu, lắng nghe khách hàng hiện tại của họ và tương tác với lead . Họ có thể tham gia vào việc lead generation marketing trong các nhóm, các trang tương tự hoặc thậm chí là các tin nhắn trực tiếp.

Một cách phổ biến để thu được thông tin của lead là bằng việc tổ chức các cuộc thi trên mạng xã hội. Chúng tôi đã làm việc với các chủ doanh nghiệp để tạo ra các cuộc thi nội dung xã hội để đổi lấy một số loại quà. Người dùng thường được yêu cầu tải lên hình ảnh, giới thiệu với bạn bè của họ hoặc chỉ trả lời một số câu hỏi cơ bản để được đưa vào cuộc thi. Tạo một cách thú vị, hấp dẫn để thu hút người dùng trên nền tảng xã hội là một cách thông minh và mang lại hiệu quả cao để chủ sở hữu doanh nghiệp nắm bắt được lead .

Vậy lead generation marketing là làm gì? Đâu là ý tưởng xây dựng nội dung phổ biến?

Dưới đây là ví dụ về nội dung thu hút lead mà chúng tôi sử dụng trên các trang blog. Bên dưới, bạn cũng sẽ tìm thấy 9 chiến lược nội dung hàng đầu bạn nên áp dụng để giúp các doanh nghiệp nắm bắt lead cho doanh nghiệp của họ.

1. Blog

Theo các nhà nghiên cứu dữ liệu, các doanh nghiệp nếu có blog sẽ tạo ra nhiều lead hơn 64% so với những người không có. Việc cập nhật phần blog trên trang web thường xuyên của bạn không chỉ cung cấp giá trị lâu dài cho khách hàng mà còn giúp bạn thu hút, tạo ấn tượng tốt với lead một cách nhất quán thông qua form đăng ký.

2. Các bản tin

Thay vì chỉ quản lý một blog nhất quán thường xuyên, nhiều công ty tham gia thêm vào việc tạo bản tin hai tuần một lần hoặc hàng tháng. Nó phục vụ cùng mục đích thu hút lead thông qua đăng ký thông tin để được nhận nội dung có giá trị cho mình.

3. Video dạng How-to

Nếu bạn là chuyên gia về vấn đề hoặc chỉ đam mê ngành kinh doanh của mình, bạn có thể tạo ra các video để trình chiếu lại các mẹo và phương pháp hay nhất để chia sẻ cho người khác. Điều này sau đó có thể được đẩy ra thông qua các kênh trực tuyến của bạn để thu hút lead.

4. Tổ chức hội thảo

Cũng có thể nói bạn tạo ra một chiến thuật tuyệt vời khi bạn có thời gian rảnh tay và thực hiện việc quay video trực tiếp dưới dạng một cuộc họp ảo. Bạn có thể lên lịch hội thảo trên web và tạo sự quan tâm từ đối tượng mục tiêu của mình, những người sẽ vui lòng cung cấp cho bạn thông tin của họ nếu bạn đang giải quyết vấn đề kinh doanh họ đang cần. Vì video mang tính chất trực tiếp, bạn có thể tham gia với lead để biết thêm về các vấn đề họ gặp phải. Điều này sẽ giúp bạn làm marketing cho sản phẩm của mình tốt hơn.

5. Pop up form

Có nội dung tuyệt vời trên trang web của bạn nhưng vẫn chưa đủ nếu bạn không nắm bắt được những lead quan tâm đó. Cách tốt nhất, chúng tôi luôn nói với khách hàng của mình rằng nếu ai đó đang đọc nội dung trên trang đích của bạn trong hơn 10 giây, thì người dùng sẽ quan tâm đến loại hình doanh nghiệp của bạn. Đó là lúc chúng tôi tiếp cận họ bằng một trang pop up trên trang trước khi chúng có thể tiếp tục.

6. Các bản demo miễn phí và bản dùng thử

Nếu bạn đang kinh doanh dịch vụ hoặc bán phần mềm, đôi khi khách hàng của bạn sẽ không đăng ký hoặc mua hàng của bạn đâu cho đến khi họ nhìn thấy các minh chứng thực tế. Đây là lúc bạn nên quảng bá bản dùng thử miễn phí hoặc bản demo để thu hút sự chú ý của họ và nắm bắt lead đó.

lead generation marketing

7. Các cuộc thi trên mạng xã hội

Để mọi thứ luôn hấp dẫn và thú vị hơn, chủ doanh nghiệp cũng có thể tạo các cuộc thi xã hội trên các kênh xã hội của họ để thưởng cho mọi người tham gia cuộc thi (đố vui, tải ảnh, tạo tiêu đề, v.v.). Sau đó, chúng tôi có thể thực hiện quy trình bằng cách yêu cầu thông tin của họ. Điều hay ho là mọi người sẵn sàng cung cấp thông tin của họ hơn nếu nội dung thú vị, hấp dẫn và mang tính xã hội.

8. Tạo trang trình bày và thuyết trình

Việc mở rộng và chia sẻ kiến ​​thức đại chúng đã thấy sự gia tăng của việc hưởng ứng tiếp nhận kiến ​​thức và các nền tảng nội dung do đám đông tạo ra miễn phí, dễ sử dụng và có sẵn chỉ với một cú nhấp chuột. Thương hiệu có thể tạo trang trình bày để thuyết trình bao gồm chuyên môn về vấn đề của họ để nhắm được mục tiêu và nắm bắt lead.

9. Liệt kê những danh sách

Gần đây, để giúp một công ty du lịch nắm bắt lead mới, chúng tôi đã giúp họ tạo danh sách như giới thiệu mười địa điểm hàng đầu để du lịch vào mùa hè này và năm mẹo hàng đầu để tiết kiệm cho kỳ nghỉ của bạn. Nhờ đó, chúng tôi biết rằng những người tải xuống nội dung danh sách này là những khách du lịch tích cực hoặc tương lai và sẽ là đối tượng hoàn hảo phù hợp các chiến dịch marketing trong tương lai.

Điều đó đưa chúng ta đến câu hỏi thường gặp cuối cùng về áp dụng marketing trong tạo lead.

Chi phí cho một chiến dịch lead generation marketing?

Câu trả lời tùy thuộc vào mức độ sẵn sàng thu hút khán giả của bạn như thế nào và đầu tư vào cơ sở hạ tầng ra sao để thu hút lead.

Bạn có thể hình dung của một chiến dịch như thế này có thể tạo ra bao nhiêu lợi tức đầu tư và giá trị cho doanh nghiệp của bạn. Và với khả năng quảng cáo có sẵn ngày hôm nay, chúng tôi có thể tiếp tục tạo ra các đối tượng giống như của những người tương tự như các lead đã thu được.

Với bản cập nhật nhất quán trong nền tảng quảng cáo, điều quan trọng là bạn phải theo dõi lợi tức đầu tư và mua hàng của chiến dịch. Quan trọng hơn, việc thiết lập tracking quảng cáo trên các trang mua hàng của bạn có thể giúp tối ưu hóa và chuyển đổi quảng cáo.

Thật ra, không có công thức cố định rập khuôn nào. TriggerM Automation có thể giúp bạn tìm ra được điều đó.. Và chúng tôi sẽ là những người nói cho bạn biết tất cả những thông tin về một chiến dịch. Hãy để TriggerM đem đến và chinh phục các cơ hội tạo lead cho doanh nghiệp của bạn, ngay hôm nay!

Đội ngũ TriggerM Automation sưu tầm và biên soạn