Quảng cáo là gì? Sự khác biệt giữa Marketing và Quảng cáo

“Marketing là quảng cáo”. Nhiều người thường nghĩ chúng là một, thế nhưng chúng hoàn toàn toàn khác nhau. “Quảng cáo là gì?” và “Sự khác biệt giữa Marketing và quảng cáo” là những câu hỏi chúng ta cần giải đáp ngày hôm nay.

quảng cáo là gì 01

Quảng cáo là gì? Sự khác biệt giữa Marketing và Quảng cáo

Marketing là gì?

Thuật ngữ Marketing được định nghĩa là quá trình tìm kiếm và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bằng các sản phẩm và dịch vụ sẵn có.

Theo Philip Kotler: “Marketing chính là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi”.

  • quảng cáo là gì 02

Quảng cáo là gì? Sự khác biệt giữa Marketing và Quảng cáo

Marketing là một phạm trù khá rộng. Marketing bao gồm nhiều hoạt động như nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm, lên kế hoạch truyền thông và quảng bá, chiến lược giá, đo lường, thống kê, chiến dịch mở rộng thị phần,… nhằm đưa lợi nhuận về cho doanh nghiệp.

Xem thêm:

Để dễ hiểu, bạn hãy tưởng tượng Marketing là một chiếc bánh rất lớn được cắt thành nhiều miếng nhỏ. Mỗi miếng nhỏ đây là mỗi hoạt động trong Marketing như đã kể trên. Marketing đơn giản là cho những vị khách đang đói bụng của bạn được ăn no. Và thứ thức ăn giúp khách hàng no đó chính là sản phẩm của bạn, là dịch vụ của bạn.

Ví dụ về hoạt động Marketing của Samsung

Nhìn vào hoạt động Marketing của Samsung, ta dễ thấy hoạt động phát triển sản phẩm là yếu tố chủ chốt của Samsung. Với dòng điện thoại di động. Samsung cho ra các thế hệ điện thoại A, J, S, Note. Mỗi dòng điện thoại đều có những thế mạnh riêng. Mới đây, Samsung cho ra điện thoại S10, S10+ với những dấu ấn đặc biệt. Galaxy S10 và S10+ là 2 chiếc smartphone có hiệu năng mạnh nhất thị trường hiện nay, camera thông minh tích hợp AI (trị tuệ nhân tạo), màn hình vô cực chuẩn HDR10+, thiết kế tinh tế. Chính những tính năng này khiến Samsung bỏ xa Apple khi Iphone chưa tung ra mẫu điện thoại mới nào có những tính năng tương tự tốt bằng Samsung.

Xem thêm:

Quảng cáo là gì?

Quảng cáo là hình thức truyền thông phải trả phí để quảng bá về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với những thông điệp khác nhau. Quảng cáo còn là nỗ lực thúc đẩy hành vi mua sắm ở người tiêu dùng. Và quảng cáo là 1 trong những hoạt động trong danh sách các hoạt động Marketing.

quảng cáo là gì 03

Quảng cáo là gì? Sự khác biệt giữa Marketing và Quảng cáo

Mục tiêu của quảng cáo đó là giới thiệu những điểm mạnh, ưu điểm của sản phẩm để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Những ưu điểm đó có thể là thiết kế, tính năng, chất liệu, mẫu mã, màu sắc, chất lượng,…. Việc doanh nghiệp chi tiền quảng cáo giúp họ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn so với đối thủ. Hình ảnh thương hiệu vì thế trở nên gần gũi và quen thuộc hơn với khách hàng. Nhiều khảo sát đã cho thấy rằng: Khi khách hàng bối rối không biết lựa chọn sản phẩm của nhãn hiệu nào, thì họ sẽ ưu tiên chọn sản phẩm của nhãn hiệu mà họ đã từng nghe qua, đã từng xem quảng cáo.

Các loại hình quảng cáo

Hiện nay, có rất nhiều hình thức quảng cáo: quảng cáo trên Ti vi (TVC), quảng cáo Youtube, quảng cáo Facebook, quảng cáo Zalo, quảng cáo Instagram, quảng cáo Google AdWords, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo qua các sự kiện,…. Tùy vào tiềm lực tài chính, doanh nghiệp sẽ lựa chọn loại hình thức quảng cáo phù hợp nhất. Qua đó, sẽ đưa các sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần hơn với khách hàng.

Xem thêm:

Tuy quảng cáo và Marketing khác nhau là vậy, nhưng không thể tách rời quảng cáo và Marketing. Bởi vì quảng cáo là một phần của Marketing. Cùng với đó, hoạt động quảng cáo hỗ trợ cho chiến dịch tổng thể Marketing rất nhiều. Không có 1 doanh nghiệp nào lên kế hoạch Marketing mà lại thiếu chạy quảng cáo cả.

Adsplus.vn

Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ Adsplus để biết thêm những thông tin mới nhất về Marketing và các Tips chạy quảng cáo hiệu quả.

  • Tham khảo các khóa học Google Ads, Facebook Ads tại guru.edu.vn
  • Tham khảo các gói set up tài khoản quảng cáo Google Ads, Facebook Ads tại 1ad.vn