Publicity là gì

Không ai quan tâm đến công ty hoặc sản phẩm của bạntrừ khi CEO của bạn là Steve Jobs hoặc sản phẩm của bạn là Google Glass, không thì rất ít nhà báo và blogger sẽ viết về bạn, bởi vì họ không muốn quảng bá miễn phí cho các doanh nghiệp nhắm đến lợi nhuận. Tương tự vậy, rất ít người sẽ chia sẻ điều gì đó trên mạng xã hội mà chỉ giúp ích cho lợi nhuận của một công ty. Để đạt được phạm vi phủ sóng truyền thông đáng kể và cho ra những chiến dịch quảng cáo sáng tạo trải rộng trên Internet, các công ty thường cần phải gắn thương hiệu của họ với những câu chuyện lớn hơn.Bạn đang xem: Publicity là gì

Trong bài này, diyxaqaw.com sẽ giúp bạn đọc thực hiện chính xác việc đó bằng cách nêu chi tiết 9 chiến lược quảng bá truyền thống mà các giám đốc điều hành PR đã phát triển trong thế kỷ vừa qua.

Có một điều bạn cần nhớ rằng:

Những chiến dịch quảng cáo sáng tạo thành công có thể tạo ra vô số khách hàngvà những đơn hàng mớicũng như đem lại các khách hàng tiềm năng, tăng lượng theo dõi trên mạng xã hội và các liên kết ngược (backlink).

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều kiến thức và sau khi đọc xong, bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

Chiêu thị/xúc tiến thương mại (Promotion) trong Marketing hỗn hợp (Marketing Mix) là gì?Quảng bá (Publicity) trong xúc tiến hỗn hợp (Promotion Mix) cụ thể là gì?Khi nào các nhà tiếp thị nên sử dụng chiến dịch quảng bá ( publicity campaign)?Quảng bá (Publicity) là gì so với content marketing (tiếp thị nội dung)?Quảng bá (Publicity) là gì so với quảng cáo (Advertising)?Quảng bá là gì so với PR (quan hệ công chúng)?Các chiến lược quảng bá chủ yếu là gì?Ví dụ về chiến lược quảng bá trong các hoàn cảnh cảnh khác nhauKhi nào nên sử dụng các chiến lược quảng bá khác nhau?Làm thế nào để tạo ra một kế hoạch quảng bá?Làm thế nào để đo lường kết quả?

diyxaqaw.com sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các nguồn tài liệu ở phía cuối bài viết.

Giới thiệu về quy trình marcom (truyền thông marketing)

Trước hết tôi muốn đưa ra một đánh giá ngắn gọn như sau:

“Content”(nội dung) và “content marketing”(nội dung tiếp thị) không phải là các chiến lược (strategy). Thay vào đó, “content” chỉ là 1 mảnh ghép trong 5 chiến lược marketing hiện có bởi vì marketing đơn giản là việc tạo ra một thông điệp, chèn thông điệp đó vào nội dung, và sau đó truyền tải nội dung đó đến với khán giả thông qua các kênh truyền thông có thể. Tất cả các hoạt động marketing đều là “content marketing” bởi vì tất cả đều sử dụng đến “content”.

Việc tạo và phân phối “content” xảy ra trong khuôn khổ của một (hoặc hơn) trong năm chiến lược trong đó bao gồm xúc tiến hỗn hợp (Promotion Mix): Marketing trực tiếp (Direct marketing), Quảng cáo (Advertising), Bán hàng cá nhân (Personal selling), Khuyến mãi (Sales promotion) và Quảng bá (Publicity).

Trong một sự kiện là “Ngày Trở lại Tương lai” vào tháng 10 năm 2015, tôi đã đăng tải một bài viết trên blog theo chủ đề BTTF dài kỳ đi sâu vào việc tích hợp marketing truyền thống và marketing kỹ thuật số(digital marketing). Bài viết bao gồm một quy trình luồng công việc dài mà các nhà marketer có thể sử dụng để phát triển toàn bộ chiến lược marcom. Dưới đây là ảnh chụp nhanh về xúc tiến hỗn hợp (promotion mix) mà tôi đã minh họa trong bài viết:

Bài viết khác đang được quan tâm: Strike Out là gì và cấu trúc cụm từ Strike Out trong câu Tiếng Anh

Bài viết trước đó đã đưa ra một cái nhìn tổng quan, còn bài đăng này sẽ đi sâu vào trong phần “quảng bá” (publicity). Dưới đây là tổng quan nhanh về “quảng bá” trước khi tôi đi sâu vào phần nâng cao bên dưới:

Marketing hỗn hợp (Marketing mix) bao gồm 4 yếu tố, thường gọi là 4P: Sản phẩm (Product), Giá (price), Kênh phân phối (Place) và Quảng bá (Promotion).

Xúc tiến hỗn hợp – Promotion Mix (trong Marketing Mix) bao gồm marketing trực tiếp, quảng cáo, bán hàng cá nhân, khuyến mại và quảng bá, và mỗi loại hình được sử dụng vào các thời điểm khác nhau và cho các mục đích khác nhau.

Đây là một định nghĩa về “quảng bá”(publicity) trong marketing : “Các hoạt độngnhằm làm cho công chúng nhận biết về sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty của bạn thông qua truyền thông”.

Cụ thể quảng bá được sử dụng để tạo ra hàng loạt đầu vào tầng nhận thức của phễu marketing. Một lợi ích của SEO là các trang web thu được các backlink tự nhiên, có thẩm quyền như những sản phẩm phụ của chiến dịch quảng cáo quảng bá đơn giản thông qua các phương tiện truyền thông, blogger và việc mọi người bàn luận về công ty hoặc sản phẩm trên mạng nói chung.

Các chiến dịch quảng bá và sáng tạo có thể được thực hiện trên các kênh truyền thông truyền thống (như báo in, TV và radio) hoặc các kênh trực tuyến (như blog, mạng xã hội và các ấn phẩm trên Internet).

Quan hệ công chúng (PR) và quảng bá (publicity)

Một điều quan trọng cần lưu ý là hai thuật ngữ “Publicty” (quảng bá) và “PR” (quan hệ công chúng) không phải là một, mặc dù hầu hết mọi người – và thậm chí hầu hết các marketer – đều sử dụng chúng thay thế cho nhau.

“Quan hệ công chúng” (PR) đề cập đến việc truyền thông ra bên ngoài và quản trị các mối quan hệ của tổ chức với tất cả các nhóm “công chúng” khác nhau, chẳng hạn như cơ quan chính phủ, người có ảnh hưởng, cộng đồng địa phương hay những nhà phân tích tài chính.

“Quảng bá” (publicity) chỉ là một phần của PR, nó đề cập đến một chiến lược marketing cụ thể trong xúc tiến hỗn hợp nhằm (promotion mix) làm tăng nhận thức của công chúng thông qua truyền thông.

Khi mọi người nói về những “chiến dịch PR”, thực tế họ thường đề cập đến các chiến dịch quảng bá – và đó là những gì tôi sẽ bàn luận tới trong bài đăng này.

Quảng bá (publicity) và quảng cáo (advertising)

Bài viết khác đang được quan tâm: VÌ SAO NÊN THUÊ TÀI KHOẢN QUẢNG CÁO CỦA AGENCY

Cả hai loại chiến dịch quảng bá và quảng cáo đều tập trung vào tầng nhận thức – là tầng đầu vào trên cùng của phễu marketing. Mỗi cách thức lại có những ưu và nhược điểm riêng:

Chi phí – Các công ty phải trả tiền để sản xuất và phân phối quảng cáo (advertisement); nhưng họ không phải trả tiền trực tiếp cho cho các chiến dịch quảng bá.Mức độ kiểm soát – Các nhà quảng cáo (Advertiser) có toàn quyền kiểm soát thông điệp được truyền đi; trong khi đó các nhà quảng bá (publicist) chỉ có thể phụ thuộc vào các nhà báo và các blogger, những người có thể sẽ viết bất cứ điều gì mà họ muốn.Sự lặp lại – Một quảng cáo có thể được sử dụng vô thời hạn; còn mỗi chiến dịch quảng bá đơn lẻ thường phải bắt đầu lại từ đầu.Sự tín nhiệm – Quảng cáo có độ tin cậy thấp hơn vì nó đến từ một nhà tài trợ có trả tiền được xác định; còn quảng bá thì tinh vi hơn bởi vì nó được xem là đến từ chính các phương tiện truyền thông chứ không phải do doanh nghiệp bỏ tiền ra.Sức hấp dẫn – Quảng cáo từ đầu đến cuối chỉ cần thu hút khách hàng; còn các chiến dịch quảng bá thường phải quan tâm đến những người làm truyền thông trước tiên.

Triết lý quảng cáo và quảng bá cũng không giống nhau. Quảng cáo sẽ đưa một sản phẩm hoặc dịch vụ ra ngoài tới công chúng. Trong khi đó quảng bá, như chúng ta sẽ thấy, thường gom bất mọi chuyển xảy ra trên đời và đưa nó vào sản phẩm hoặc dịch vụ.

Truyền thông lan truyền (earned media) và truyền thông sở hữu (owned media)

Sau sự nổi lên của truyền thông sở hữu (owned media) trong những năm gần đây, tôi đã thêm một ý sau (phần chữ đậm) vào định nghĩa truyền thống của “quảng bá” (publicity):

“Các hoạt động nhằm làm cho công chúng nhận biết về sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty của bạn thông qua truyền thông lan truyền (earned media) hoặc truyền thông sở hữu (owned media).

Tại sao? Các nguyên tắc tương tự vẫn được áp dụng bất kể bạn muốn đạt được sự chú ý từ công chúng thông qua truyền thông sở hữu hay truyền thông lan truyền vì bản chất con người không thay đổi. Chủ đề của các bài báo thu hút sự chú ý từ công chúng thường rất giống với chủ đề đang tạo ra xu hướng (viral) trên mạng xã hội.

Tốt hơn hết là kết hợp cả hai: Cả truyền thông lan truyền và truyền thông sở hữu đều có thể hỗ trợ và củng cố lẫn nhau, dẫn đến nhận thức lớn trong cả bối cảnh cảnh truyền thống và bối cảnh kỹ thuật số.

9 cách để quảng bá cho doanh nghiệp của bạn Dưới đây là 9 kiểu câu chuyện và khung các kỹ thuật cụ thể thường thu hút sự quan tâm của mọi người. Và cho dù bạn đang tìm cách để thu hút sự chú ý của các phương tiện truyền thông lan truyền hay sở hữu, 9 điều dưới đây vẫn sẽ giúp ích cho bạn.

1. Tin tức và xu hướng hiện tại

Các nhà báo luôn muốn viết bất cứ điều gì sẽ thu hút độc giả và dẫn đến nhiều lượt xem trang và số người đăng ký hơn. Điều đầu tiên trong số 9 chiến lược quảng bá mà tôi sẽ đề cập đến trong hướng dẫn này là cách đưa trực tiếp hình ảnh bản thân lên các trang tin tức và blog lớn. Có ba cách cụ thể để làm điều đó.

1a. Đưa tin tức trực tiếp

Khi mọi người nghĩ về quảng bá điều phổ biến nhất mà họ tưởng tượng là phạm vi phủ sóng truyền thông khổng lồ của một sản phẩm, công ty, cá nhân, sự kiện hoặc một ý tưởng nào đó. Loại quảng bá cụ thể này là khó để có được nhất, đơn giản vì các nhà báo, người có ảnh hưởng và các blogger nổi tiếng nhận được hàng tá – thậm chí là hàng trăm email đề nghị họ viết về điều gì đó mỗi ngày.

Rất khó để làm cho bạn nổi bật so với những người khác – rất có thể, những người viết sẽ chỉ lướt qua dòng tiêu đề e-mail trong hộp thư đến và quyết định mở cái nào chỉ trong một vài phần trăm giây. (Hầu hết các email sẽ bị bỏ qua, được đánh dấu là spam hoặc bị xóa).

Bài viết khác đang được quan tâm: Campaign là gì? Bí quyết tạo một Campaign Marketing thành công

Mike Butcher, editor-at-large (cộng tác viên biên tập của TechCrunch , tiết lộ (tôi cũng đóng góp vào việc này) đã viết một bài đăng dài kỳ vào năm ngoái chỉ ra rằng thông cáo báo chí đã lỗi thời và thay vào đó, các công ty công nghệ nên cố gắng lấy tin tức bằng cách gửi e-mail cung cấp câu trả lời cho một tập hợp các câu hỏi được xác định trước.

Dưới đây là một số câu hỏi mà anh ta liệt kê:

– Điều gì đang xảy ra trong tin tức * ngay lúc này * khiến bạn có liên quan * ngay lúc này *?

– Vấn đề mà công ty này đang giải quyết là gì?

– Kết quả bạn đạt được (traction) là bao nhiêu?

Khi Logz.io, một nền tảng dự đoán log management (quản lý bản ghi) cho các kỹ sư DevOps, quản trị viên hệ thống và digital marketer, nơi mà tôi là Giám đốc Marketing và Truyền thông, ra mắt vào cuối năm ngoái, đây là thông tin tôi gửi cho một phóng viên có liên quan tại The Wall Street Journal:

Như bạn có thể thấy, bước đầu tiên tôi đưa ra rõ vấn đề mà chúng tôi giải quyết và sau đó đưa ra một ví dụ gần đây về việc sự cố đang xảy ra.Xem thêm: Phục Vụ Rượu Mạnh Kiểu Neat, Up Hay Straight Up Là Gì ? Straight Up Là Gì

Phản hồi của cô ấy:

Sự sự tiếp xúc ban đầu đó, tôi và cô ấy đã trao đổi thêm thông tin, kết quả là thông tin này được đăng tải trên VentureWire (tạp chí cùng một chủ sở hữu với tờ Wall Street Journal):

Chúng tôi cũng có một tin tức phủ sóng quan trọng khác bằng cách thực hiện theo một quy trình tương tự.

Đây là một ví dụ khác. Tại BrightonSEO vào năm 2015, Rebecca Lee của Dynamo PR ở Anh đã trình bày bài này:

Bài viết cùng chuyên mục