Đâu là cách vận hành của Paid, Owned, Earned & Shared Media?

Paid-Owned-Earned-Shared-Media

Hiểu về Paid, Owned, Earned & Shared Media

Paid media (truyền thông phải trả tiền): là những gì thương hiệu phải trả tiền để có được. Gồm các quảng cáo trên mạng xã hội, quảng cáo hiển thị, bài viết PR trên các trang tin điện tử, bài đăng Influencers,…

Owned media (truyền thông sở hữu): là những kênh mà thương hiệu bạn thuộc sở hữu. Nếu như Websites được xem là Owned Media thì các Facebook fanpage, Youtube Channel chỉ được gọi là Semi-Owned Media. Tuy Fanpage và Channel tiếp cận lượt khách hàng cao hơn nhưng nó không thuộc quyền sở hữu của bạn. Nói cách khác, bạn đang xây dựng cộng đồng của mình trên nền tảng bên thứ 3. Đối với Websites, bạn hoàn toàn làm chủ cuộc chơi của mình. Xây dựng một websites cần nhiều thời gian và công sức hơn. Nhưng về mặt lâu dài, đây là kênh Owned Media an toàn và uy tín nhất.

Earned media (truyền thông lan truyền): các thảo luận tự nhiên, word of mouths,… Khi đó khách hàng trở thành kênh quảng bá miễn phí cho thương hiệu. Earned media có thể được xem như là kết quả của Paid và Owned media. Qua 2 kênh truyền thông này, đối tượng của chiến dịch mới biết đến. Nếu nội dung chiến dịch đủ hấp dẫn, khách hàng tự tạo ra những thảo luận về nó, khi đó Earned Media được hình thành.

Shared media (truyền thông chia sẻ): gồm lượt like share tự nhiên/ retweet,… trên các trang mạng xã hội. Là sự tương tác giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Paid và Owned Media thúc đẩy Shared Media. Shared Media sẽ phát triển các kênh Earned Media của doanh nghiệp.

Chiến lược dành cho Paid, Owned, Earned & Shared Media?

  • Tạo ra nội dung thật sự hay và ý nghĩa trên Owned Media.
  • Sử dụng Paid Media để quảng cáo. Tận dụng sức mạnh số để đẩy traffic về Owned Media.
  • Nếu nội dung của bạn đủ hay, người tiêu dùng bị thuyết phục sẽ có những hành động phù hợp. Nếu người tiêu dùng thật sự thích nội dung thì sẽ Share và tạo thành hiệu ứng lan toả – Earned Media.

Tóm lại: Mô hình Paid, Owned, Earned và Share Media được lập lại liên tục. Dù có ngưng quảng nhưng số lượt ghé thăm Owned Media vẫn duy trì và có hành động phù hợp. Để một chiến lược Marketing diễn ra thành công, quan trọng nhất vẫn là nội dung. Nếu nội dung của bạn đủ hay và hẫp dẫn, bạn đã thành công bước đầu. Nếu bạn còn đang “bí nội dung” cho sản phẩm của mình, thì hãy liên hệ Mice Marketing nhé.

MICE MARKETING

  • Schema Markup là gì? Làm thế nào để tối ưu cho website
  • Low-code và no-code: Xu hướng thiết kế website 2022
  • 03 WordPress SEO plugin phổ biến và hữu dụng nhất 2021
  • Cập nhật Divi 4.14: Ra mắt 8 module woocommerce
  • Cập nhật Divi 4.12: Cải thiện tốc độ tải trang