Social content là gì? Chiến lược xây dựng nội dung Social đỉnh cao

Social content là gì? Sáng tạo nội dung là một trong những phần quan trọng không thể thiếu trong các chiến lược Marketing trên các kênh mạng xã hội.

Để xây dựng một chiến lược Social content hoàn hảo và ấn tượng sâu sắc với người dùng trực tuyến là điều không hề dễ dàng.

Trong bài viết này, Prodima sẽ hướng dẫn cho bạn cách xây dựng một chiến lược Social content chi tiết, mang lại thành công nhất định.

Social content là gì?

Social content – Nội dung tiếp thị, là một hình thức truyền thông mạng xã hội được triển khai trên nhiều kênh khác nhau: Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Faves, Twitter, StumbleUpon, Snapfish, BlogMarks, Diigo…

Các kênh này có đặc điểm chung là Hệ thống Like (Thích) – Share (Chia sẻ) và Comment (Bình luận) để các Marketer có thể đo lường, phân tích và đánh giá cụ thể hành vi khách hàng.

Social content là gì
Social content là dạng nội dung tiếp thị truyền thông mang tính viral
  • Xem thêm: Content Marketing là gì? 45 Xu hướng content marketing mới nhất

Nghề Social content hiện nay

Bạn đã hiểu được Social content là gì, vậy bạn có thắc mắc nghề Social content sẽ như thế nào không? Prodima sẽ giải đáp rõ hơn cho bạn sau đây:

Social Content là những công việc liên quan đến sáng tạo nội dung dành cho các chiến lược Marketing dựa trên nền tảng Internet. Người làm Social content sẽ đưa ra những nội dung hấp dẫn, thu hút người xem trên các trang mạng xã hội.

Các phương tiện truyền thông mà Prodima đã kể trên là nơi mà nội dung của doanh nghiệp bạn có thể truyền tải thông điệp mạnh mẽ đến đối tượng mục tiêu.

Social content sẽ làm gì?

  • Sáng tạo nội dung trên các trang Social Media nhằm thu hút sự chú ý của người dùng và quảng bá thương hiệu, dịch vụ / sản phẩm hiệu quả.
  • Phối hợp với các bộ phận khác để xây dựng chiến lược Social content hiệu quả với mức chi phí tối ưu nhất.
  • Quản lý các nội dung đăng tải trên Social Media. Nắm rõ các hoạt động cụ thể của từng kênh truyền thông để xây dựng nội dung phù hợp.
  • Lên ý tưởng cho các chương trình nội dung phù hợp nhằm thúc đẩy nhận diện thương hiệu tốt nhất.
  • Lên plan Social content chi tiết, thời gian – lịch đăng rõ ràng.

Những kỹ năng cần có của một Social Content

Nhạy bén với xu hướng mới

Bất kỳ ai làm trong lĩnh vực Digital Marketing đều đòi hỏi sự nhạy bén với các xu hướng mới để nhanh chóng áp dụng và dẫn đầu trước các đối thủ khác trong ngành.

Đối với Social content cũng vậy, việc tạo ra những nội dung nhạy bén – hợp thời, cùng với hình ảnh ấn tượng sẽ thu hút sự chú ý của người dùng và thúc đẩy share rộng rãi.

Sáng tạo nội dung liên tục

Trên mạng xã hội có rất nhiều thông tin cho người dùng cập nhật mỗi ngày. Có thể là trạng thái của người quen biết hoặc các nội dung quảng cáo xuất hiện…

Vậy, làm thế nào để nội dung của bạn có thể nổi bật nhất?

Bài viết khác đang được quan tâm: Xu hướng sử dụng KOL 2018: Micro-influencers

Sáng tạo chính là yếu tố luôn phải ghi nhớ. Bạn nên tạo ra nhiều nội dung mới mẻ từ thông tin được chọn lọc, cho đến hình ảnh / video đăng tải. Có như vậy, người dùng mới chú ý đến bài viết của bạn.

Social content là gì? Chiến lược xây dựng nội dung Social đỉnh cao hình ảnh 2
Người làm Social content phải bắt trend thật “chặt”

Nghiên cứu và phân tích

Đây cũng là điều “khó nhằn” nhất đối với những ai đang theo nghề viết content. Bạn phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu thị trường, xu hướng người dùng cho đến phân tích đối thủ cạnh tranh.

Thông qua dữ liệu thu thập, bạn sẽ biết được nội dung quảng bá nào sẽ khác biệt, ấn tượng và tiếp cận người dùng tốt nhất.

Đồng thời, bạn có thể tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích, học hỏi các điểm mạnh của đối thủ để có thể viết hay hơn.

Ý tưởng về hình ảnh, video hấp dẫn

Các đẹp luôn khiến người khác phải chú ý. Một bài viết sẽ thiếu sự hoàn hảo nếu thiếu những hình ảnh, video hấp dẫn đi kèm.

Bạn có thể làm việc cùng Designer để cho ra những hình ảnh và video đặc sắc nhất. Hoặc sẽ tốt hơn nếu bạn tự mình nâng cấp bản thân bằng cách học thêm kỹ năng về thiết kế – làm video cơ bản để có thể tự chủ động trong công việc.

Cân bằng giữa kỹ năng viết và giọng văn phù hợp

Để phát triển tốt trong nghề Social content thì bạn cần linh hoạt trong văn phong và câu chữ của mình.

Tuy nhiên, sẽ có đôi lần bạn rơi vào trường hợp “bí” khi viết bài. Do đó, hãy trau dồi nhiều hơn cho kỹ năng viết của mình bằng cách đọc sách hay tham khảo bài của đối thủ để xem câu từ của họ như thế nào.

Ngoài kỹ năng viết, giọng điệu cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng. Tùy vào đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp bạn mà văn phong có thể là hài hước, nghiêm túc, gần gũi…

Social content là gì? Chiến lược xây dựng nội dung Social đỉnh cao hình ảnh 3
Dựa vào đối tượng mục tiêu để xác định giọng văn phù hợp

Chiến lược xây dựng Social content trên Fanpage và Instagram

A. Chiến lược content cho Fanpage Facebook

Bạn cần xây dựng chiến lược content chặt chẽ cho Fanpage doanh nghiệp theo nhiều khía cạnh khác nhau, nhưng vẫn đảm bảo tính liên quan đến lĩnh vực doanh nghiệp.

Ngôi xưng

Để đảm bảo tính nhất quán xuyên suốt các bài viết trên Fanpage, bạn cần lựa chọn một ngôi xưng cụ thể.

Để xác định chính xác ngôi xưng, bạn cần hiểu:

  • Đối tượng người đọc là ai?
  • Phong cách đặc trưng của doanh nghiệp?
  • Lĩnh vực đang kinh doanh?

Tần suất xuất hiện

Bài viết khác đang được quan tâm: Trend là gì? Trending là gì? Hot trend là gì? Các trend hot hiện nay

Một fanpage hoạt động “chập chờn” thì khó thể thành công.

Bạn nên biết, fanpage được xem là cầu nối giữa dịch vụ doanh nghiệp và khách hàng. Chính vì thế, hãy lên lịch đăng tải nội dung hàng tuần nhằm đảm bảo thương hiệu luôn xuất hiện trong mắt khách hàng.

Thêm vào đó, những nội dung hữu ích xuất hiện liên tục, sẽ khiến người đọc tin tưởng vào dịch vụ của bạn, tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng tốt hơn.

Social content là gì? Chiến lược xây dựng nội dung Social đỉnh cao hình ảnh 4
Nên đăng bài thường xuyên lên Fanpage để tăng độ nhận diện thương hiệu

Chọn chủ đề/ nhóm chủ đề

Những nhóm chủ đề chính sẽ được xây dựng và phát triển từ big idea. Những loại nội dung này đóng vai trò định hướng, tạo sự nhất quán trong tổng thể nội dung của doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu đề ra.

Ví dụ: Prodima sử dụng cụm chủ đề “Giảm cân” thì các nội dung con sẽ được phát triển như sau:

  • 8 Loại nước uống giúp giảm cân nhanh chóng.
  • Bí mật giảm cân hiệu quả với thực phẩm ăn kiêng.
  • Tại sao nên ăn nhiều bữa để giảm cân?
  • 5 Video hướng dẫn giảm cân tốt nhất nên áp dụng.
  • Các bài tập Yoga hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Cùng rất nhiều nội dung mở rộng liên quan đến chủ đề Giảm cân mà bạn có thể sáng tạo. Nhưng phải đảm bảo tính nhất quán xuyên suốt để đạt hiệu quả cao.

B. Xây dựng content cho Instagram

Mục tiêu khi xây dựng Content cho kênh Instagram

Instagram hướng đến việc chia sẻ thông tin dựa trên thị giác. Đây là một nền tảng tuyệt vời để giới thiệu văn hóa, dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp.

Tùy thuộc vào từng lĩnh vực mà xây dựng chiến lược Marketing phù hợp. Điều quan trọng là doanh nghiệp bạn cần xác định mục tiêu chính xác, có thể là:

  • Tăng nhận diện thương hiệu.
  • Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ
  • Giới thiệu doanh nghiệp và tuyển dụng nhân sự tài năng mới.
  • Nâng cao độ uy tín trong mắt khách hàng.
  • Chia sẻ tin tức của công ty.
  • Phát triển cộng đồng của bạn.
  • Triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hoặc sự kiện quan trọng.
  • Tăng cường và bổ sung kinh nghiệm sự kiện.
  • Kết nối những người có ảnh hưởng.
  • Tăng chuyển đổi bán hàng tốt hơn.
Social content là gì? Chiến lược xây dựng nội dung Social đỉnh cao hình ảnh 5
Mục tiêu khi xây dựng chiến lược Social content trên Instagram

Dựa vào những mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn định hướng Social content tiếp cận người xem tốt nhất.

Xây dựng chiến lược nội dung cho Instagram

Rất nhiều doanh nghiệp B2C lựa chọn Instagram làm nền tảng giới thiệu dịch vụ và sản phẩm của họ.

Dựa trên đối tượng mục tiêu, bạn cần nên xây dựng một plan nội dung đặc biệt để thu hút cộng động dựa trên cơ sở phù hợp.

Xây dựng nội dung chủ đề

Đầu tiên, bạn cần xác định những khía cạnh của thương hiệu sẽ được ưu tiên giới thiệu trong các nội dung đăng tải trên Instagram.

  • Tất cả dịch vụ, sản phẩm, đội ngũ nhân viên, văn hóa… đều là những chủ đề tiềm năng tuyệt vời.

Bài viết khác đang được quan tâm: Ý nghĩa thật sự của Logo thương hiệu Chanel là gì?

Sau khi xây dựng một list chủ đề nội dung cụ thể, bạn nên nghĩ đến việc kết hợp cùng với hình ảnh và video phải có sự liên kết chặt chẽ. Hình ảnh – video càng sinh động, mới lạ và bắt mắt thì càng thu hút chú ý của người xem.

Xác định nội dung và tỷ lệ

Thời gian đầu, Instagram chỉ tập trung vào việc chia sẻ hình ảnh. Và những người sáng tạo đã nâng cấp mọi thứ từ video, ảnh động cho đến đồ họa bắt mắt.

Khi xây dựng kế hoạch Social content cho Instagram, bạn cần xem xét việc cân bằng các loại nội dung với nguồn lực hiện có sao cho tốt nhất để thu được lượng tác tác người dùng mong muốn.

Nếu video cho phép bạn kể một câu chuyện chi tiết, hãy thực hiện nội dung này thường xuyên để quảng bá sản phẩm / dịch vụ, khiến khách hàng nhớ về thương hiệu bạn nhiều hơn.

Trong trường hợp bạn không đủ nguồn vốn hoặc thiếu nhân lực thực hiện, lời khuyên: Chỉ cần tập trung vào nội dung dạng text kết hợp với hình ảnh, còn các video có thể lưu trữ để sử dụng cho các chiến dịch – chương trình ưu đãi, khuyến mãi đặc biệt.

Instagram cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ giúp bạn có thể tạo ra bài đăng sáng tạo và thu hút hơn như: Boomerang, Hyperlapse, Layout… tạo ảnh GIFs, hình ảnh và video phù hợp.

Những ứng dụng bổ sung này cho phép doanh nghiệp tối ưu chi phí thiết kế và sản xuất video mà vẫn có thể tạo ra nhiều nội dung độc đáo, ấn tượng trên Instagram.

Lên lịch nội dung phù hợp và linh hoạt

Để duy trì hiện diện thương hiệu tích cực trên Instagram thì tần suất đăng bài sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng.

Bạn cần xây dựng lịch đăng bài xoay quanh chủ đề chính với ngày đăng tải phù hợp và nhất quán. Điều này sẽ giúp người theo dõi biết được doanh nghiệp bạn sẽ lên bài vào thời gian nào để họ có thể cập nhật.

Tuy nhiên, Instagram không hỗ trợ tính năng lên bài trực tuyến API cho bên thứ ba. Đồng nghĩa, bạn cần tạo sẵn nội dung (bao gồm ảnh, gif, infographic, video) và xác định lịch đăng ngày + giờ để đăng bài cho chính xác.

Việc chuẩn bị nội dung và lên lịch trình tổng thể bài bản, giúp doanh nghiệp bạn có thể tận dụng mọi cơ hội tốt để tiếp cận người dùng và thúc đẩy họ chuyển đổi theo mong muốn.

Social content là gì? Chiến lược xây dựng nội dung Social đỉnh cao hình ảnh 6
Thời gian VÀNG để đăng bài trên Instagram

Lời kết

Hy vọng những kiến thức bổ ích mà Prodima đã chia sẻ trên đây, sẽ giúp bạn hiểu được Social content là gì cũng như xây dựng chiến lược Social content trên Facebook và Instagram như thế nào rồi.

Nếu bạn thích bài viết này, chắc hẳn bạn sẽ thích thú với dịch vụ Social Media MarketingContent Marketing của chúng tôi. Prodima là đội ngũ chuyên gia về Digital Marketing tại TP. Hồ Chí Minh. Chúng tôi có thể mang đến cho bạn những chiến lược xuất sắc để giúp bạn bứt phá lượng truy cập và tăng doanh thu một cách bền vững. Liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi để được tư vấn ngay bây giờ với sự hỗ trợ tận tình 24/7.

Bài viết cùng chuyên mục