Thị trường tiêu thụ là gì? (Cập nhật 2022) – Luật ACC

Hiện nay bạn đọc có thể bắt gặp khái niệm Thị trường tiêu thụ. Vậy Thế nào là Thị trường tiêu thụ? Về vấn đề này, ACC xin đưa ra bài viết Thị trường tiêu thụ để bạn đọc tham khảo qua bài viết sau:

Hinh Anh Thi Truong Tieu Thi San Pham 3

Thị trường tiêu thụ là gì? (Cập nhật 2022) – Luật ACC

1. Thị trường tiêu thụ là gì?

Thị trường tiêu thụ hay thị trường tiêu thụ sản phẩm được hiểu là thị trường mà một hay nhiều nhóm khách hàng bao gồm cả khách hàng tiềm ẩn với các nhu cầu tương tự nhau, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu đó.

Bất cứ một yếu tố nào dù rất nhỏ của thị trường tiêu thụ đều có thể ảnh hưởng ở những mức độ khác nhau đến khả năng thành công hay thất bại trong tiêu thụ. Đặc biệt là tính chất của thị trường tiêu thụ là cơ sở để các công ty, doanh nghiệp hoạch định và tổ chức thực hiện các chiến lược, sách lược, công cụ điều khiển tiêu thụ.

Thị trường tiêu thụ quyết định đến khả năng thành công hay thất bại trong tiêu thụ của công ty, doanh nghiệp. Đặc điểm và tính chất của thị trường tiêu thụ là cơ sở để công ty, doanh nghiệp hoạch định và tổ chức thực hiện các chiến lược cụ thể điều khiển tiêu thụ sản phẩm.

2. Phân loại thị trường tiêu thụ

Thị trường tiêu thụ được phân loại theo các tiêu chí như sau:

  • Theo tiêu thức sản phẩm

Theo tiêu thức này, công ty, doanh nghiệp thường xác định thị trường tiêu thụ theo ngành hàng (dòng sản phẩm) hay nhóm hàng mà họ kinh doanh và bán ra trên thị trường. Tuỳ theo mức độ nghiên cứu người ta có thể mô tả ở mức độ khái quát cao hay cụ thể.

Ví dụ, công ty, doanh nghiệp kinh doanh bia có thể phân loại thị trường sản phẩm của mình thành thị trường bia chai, thị trường bia lon. công ty, doanh nghiệp sản xuất máy tính có thể phân loại thị trường thành thị trường máy tính để bàn, thị trường máy tính xách tay,…

  • Theo tiêu thức địa lý

Theo tiêu thức này, công ty, doanh nghiệp thường xác định thị trường tiêu thụ theo phạm vi khu vực địa lý mà họ có thể vươn tới để kinh doanh. Tùy theo mức độ rộng hẹp có tính toàn cầu khu vực hay lãnh thổ có thể xác định thị trường của công ty, doanh nghiệp. Theo tiêu thức này, thị trường tiêu thụ của công ty, doanh nghiệp gồm: thị trường thế giới, trong nước và địa phương.

  • Theo nhu cầu của khách hàng

Theo tiêu thức này, công ty, doanh nghiệp mô tả thị trường của mình theo các nhóm khách hàng mà họ hướng tới để thoả mãn, bao gồm cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Về lý thuyết, tất cả những người mua trên thị trường đều có thể trở thành khách hàng của công ty, doanh nghiệp và hình thành nên thị trường của công ty, doanh nghiệp.

Nhưng trong thực tế thì không phải vậy: Nhu cầu của khách hàng rất đa dạng, họ cần đến những sản phẩm khác nhau để thoả mãn nhu cầu, trong khi công ty, doanh nghiệp chỉ có thể đưa ra thoả mãn họ một hoặc một số sản phẩm nào đó.

Để thoả mãn nhu cầu, khách hàng có thể có nhiều cách thức mua sắm khác nhau trong khi công ty, doanh nghiệp chỉ có thể lựa chọn và đáp ứng tốt một hoặc một số yêu cầu về cách thức mua sắm và sử dụng nào đó của khách hàng. Điều đó dẫn tới một thực tế là hình thành nên thị trường – những nhóm khách hàng mà công ty, doanh nghiệp có thể chinh phục.

Theo cách phân loại này có thể phân thành: khách hàng truyền thống, khách hàng mới, hoặc có thể phân loại theo giới tính, thu nhập,…

Cuối cùng, để kết hợp cả ba tiêu thức trên công ty, doanh nghiệp cần xác định được thị trường tiêu thụ trọng điểm cho công ty, doanh nghiệp mình: Xác định thị trường trọng điểm là quá trình phân tích thị trường từ khái quát đến cụ thể nhằm xác định được các nhóm khách hàng với nhu cầu cụ thể về sản phẩm và cách thức thoả mãn nhu cầu của họ.

Xem thêm: Chức năng của thị trường là gì? Mới nhất năm 2022

3. Câu hỏi thường gặp

1. Thị trường tiêu thụ đóng vai trò như thế nào?

  • Thị trường tiêu thụ có vai trò sống còn đối với hoạt động tiêu thụ sản phẩm
  • Thị trường tiêu thụ góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế quốc dân
  • Thị trường tiêu thụ phản chiếu hoạt động tiêu thụ sản phẩm
  • Thị trường tiêu thụ là nơi quan trọng để đánh giá các chính sách, chủ trương hoạt động của cơ quan nhà nước hay doanh nghiệp

2. Công ty Luật ACC có cung cấp dịch vụ tư vấn về thị trường tiêu thụ không?

Với nhiều năm kinh nghiệm và hỗ trợ thành công rất nhiều khách hàng, Công ty Luật ACC tự hào dịch vụ tư vấn liên quan vấn đề Thị trường tiêu thụ với dịch vụ hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian, chi phí.

3. Chi phí dịch vụ tư vấn về thị trường tiêu thụ của công ty Luật ACC là bao nhiêu?

Công ty Luật ACC luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu; cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ, chính xác như những gì đã giao kết ban đầu. Điều này sẽ được quy định rõ trong hợp đồng ký kết.

Xem thêm: Thị trường người tiêu dùng

Việc tìm hiểu về Thị trường tiêu thụ sẽ giúp ích cho bạn đọc nắm thêm kiến thức về vấn đề này, đồng thời những vấn đề khác xoay quanh nó cũng đã được chúng tôi trình bày như trên.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của ACC về Thị trường tiêu thụ là gì? (Cập nhật 2022) – Luật ACC gửi đến quý bạn đọc để tham khảo. Trong quá trình tìm hiểu nếu như quý bạn đọc còn thắc mắc cần giải đáp, quý bạn đọc vui lòng truy cập trang web: https: accgroup.vn để được trao đổi, hướng dẫn cụ thể.