Trong thời đại bùng nổ về công nghệ thông tin, việc kinh doanh hàng hóa không còn đơn thuần là trưng bày trong các cửa hàng sáng chói, là đến các chợ hay trung tâm siêu thị để mua sắm mà thay vào đó là xu hướng đặt mua hàng trực tuyến trên website thương mại điện tử đang trở thành một nếp văn minh mới trong thời đại tiên tiến. Vì vậy nếu bạn đang kinh doanh mà chưa có một trang website thương mại điện tử thì hãy nên đầu tư đầu tư một website tmdt cho cửa hàng của bạn.
Lý do tại sao? Thì hãy cùng Vitechcom tìm hiểu ở bài viết dưới đây.
Website thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử ngày nay đang trở thành xu hướng, bạn có thể hiểu thương mại điện tử là mô hình kinh doanh mua và bán sản phẩm, dịch vụ trên hệ thống website hay ứng dụng trên di động.
Thương mại điện tử cho phép bạn mua, bán sản phẩm trên quy mô toàn cầu và hoạt động 24/7 điều mà cửa hàng truyền thống còn hạn chế.
Vậy, website thương mại điện tử là gì ? Website thương mại điện tử đang trở thành xu hướng và là công cụ quan trọng cho nhiều doanh nghiệp hiện nay nhờ vào việc mua sắm online trở nên phổ biến. Nhiều doanh nghiệp hiện nay cạnh tranh với đối thủ bằng việc thiết kế website thương mại điện tử giúp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.
Website thương mại điện tử là trang web cung cấp thông tin điện tử thiết lập nhằm mục đích phục vụ trong quy trình về hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng sản phẩm – dịch vụ, hoạt động sau bán. Bạn có thể hiểu đơn giản, website thương mại điện tử là website được thiết lập ra với mục đích bán hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, đây còn là kênh quảng bá thương hiệu hiệu quả trên môi trường internet.
Vì sao cần thiết kế website thương mại điện tử để bán hàng
Thiết kế website thương mại điện tử của riêng bạn, giúp bạn định vị rõ doanh nghiệp của mình trên môi trường internet, cạnh tranh với đối thủ. Tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp của bạn và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng mọi lúc, mọi nơi.
Sở hữu website thương mại điện tử để bán hàng bạn sẽ được:
– Không cần thuê mặt bằng, cửa hàng: chỉ cần sở hữu một website nó sẽ thay cửa hàng truyền thống của bạn, thay vào đó nó sẽ hoạt động trực tuyến trên môi trường internet. Thuê công ty làm thiết kế website thương mại điện tử là bạn sẽ sở hữu ngay website chi phí sẽ giảm 1/10 sp với cửa hàng truyền thống. Tiếp cận khách hàng và bán hàng mọi lúc, mọi nơi: khi thiết kế website thương mại điện tử giúp tiếp cận khách hàng Việt Nam và nước ngoài. Ngoài ra, bạn không phải giới hạn về thời gian và không gian vì web thương mại điện tử xóa bỏ mọi rào cản vấn đề trên.
– Xây dựng uy tín thương hiệu: tạo website thương mại điện tử làm nổi bật doanh nghiệp của bạn trong mạng lưới ngành, nâng giá trị doanh nghiệp hơn so với đối thủ cạnh tranh. Website là kênh quảng bá, truyền thông thương hiệu hiệu quả nhất hiện nay. Mikotech khuyên nếu có thể bạn hãy đăng ký website với bộ công thương để nâng cao giá trị về thương hiệu, doanh nghiệp của bạn.
– Đẩy mạnh hoạt động tiếp thị: Website thương mại điện tử kết hợp với hoạt động Marketing online như quảng cáo Facebook, Google hay SEO sẽ giúp bạn tăng doanh thu ngay lập tức và không tốn chi phí như tiếp thị truyền thống qua tivi, báo, đài …
– Ưu việt hoạt động giao dịch thuận tiện, nhanh chóng: tiết kiệm thời gian mua sắm hàng hóa cho người mua và người bán, Web thương mại điện tử đang là xu hướng trong tương lai.
– Tiết kiệm nguồn nhân lực: Bạn không cần nhiều nguồn nhân lực như tại cửa hàng, chỉ cần vài nhân viên chuyên nghiệp quản trị website. Tuy nhiên, để đạt được điều này web thương mại điện tử của bạn phải được thiết kế đảm bảo chuyên nghiệp, chuẩn SEO, dễ sử dụng.
Những lợi ích của website thương mại điện tử đem lại
– Giới thiệu sản phẩm trực quan, sinh động: Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ kinh doanh thông qua hình ảnh, video,… có thể chỉnh sửa sản phẩm, dịch vụ tùy ý phù hợp với kế hoạch kinh doanh.
– Xây dựng hình ảnh: Website là kênh thông tin chính thức, đáng tin cậy mà không một doanh nghiệp phát triển mạnh đều không sở hữu. Nếu bạn không có website, bạn đã đi sau với thị trường và bị tụt lại so với đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Khách hàng, đối tác nắm bắt thông tin về doanh nghiệp của bạn thông qua kênh chính là website
– Cập nhật thông tin: dựa vào các tiện ích có sẵn trên website như banner, mạng xã hội, hỗ trợ trực tuyến…, bạn có thể cập nhật nhanh các thông tin chỉ với vài thao tác đơn giản.
– Hỗ trợ khách hàng: khách hàng có thể tìm kiếm bất kỳ sản phẩm nào của bạn trên website, tìm kiếm, đặt hàng, theo dõi, chát trực tuyến với bạn ngay trên website đơn giản, nhanh chóng.
– Tối ưu hóa chi phí truyền thông, quảng cáo: Không tốn thêm chi phí nào để tiếp thị sản phẩm, bạn có thể sử dụng web của mình tận dụng hoạt động SEO để làm Marketing.
– Tăng sức cạnh tranh với đối thủ: bạn luôn phải đi trước đối thủ, nắm bắt cơ hội thị trường, tư duy hướng phát triển mới không để đối thủ vượt qua bạn trong bất kể thời gian nào. Vì vậy, website vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của bạn.
Thiết kế Website thương mại điện tử cần đảm bảo có những tính năng nào.
– Đa ngôn ngữ: doanh nghiệp có thể giúp khách hàng nước ngoài dễ tìm hiểu thông tin ngay trên website của mình.
– Chức năng responsive: Việc tương thích với mọi thiết bị như mobile, tablet, laptop ..giao diện bắt mắt, thân thiện người dùng mang đến trải nghiệm người dùng tốt nhất trên mọi nền tảng, mọi thiết bị.
– Giao diện đẹp, phù hợp với sản phẩm: Với website thương mại điện tử, hãy ưu tiên làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ, bằng hình ảnh, banner đẹp, thu hút nhất có thể để tăng số lượng khách hàng tiềm năng của bạn
– Tính năng tùy chọn đăng ký – đăng nhập: Website cho phép người dùng đăng ký tài khoản mới hoặc đăng nhập trực tiếp bằng tài khoản Facebook, Google. Đăng nhập, đăng ký thành viên, quản lý thông tin cá nhân, quản lý danh sách khách hàng, trích xuất thông tin khách hàng email, thống kê mua hàng,… là những tính năng quan trọng cần phải có.
– Phân quyền quản lý: Admin chính có thể tạo phân quyền admin quản lý nội bộ, phân cấp, thêm bớt và chỉnh sửa chức năng quản lí thông qua Trang quản trị cho thành viên tham gia.
– Cập nhật, điều chỉnh, thay đổi nội dung: Khi là quản trị viên, bạn có toàn quyền thay đổi, thêm mới, điều chỉnh, xóa sửa hình ảnh, video, sản phẩm, bài viết trên website…
– Cổng thanh toán online: Hỗ trợ nhiều cổng thanh toán phổ biến để tạo điều kiện mua hàng tốt nhất cho khách hàng
– Find-in- store: Nếu có thì bạn nên tạo tính năng Find-in-store (Tìm trong cửa hàng) để giúp khách hàng kiểm tra sản phẩm họ đang quan tâm có còn hàng tại cửa hàng hay không. Điều này giúp giữ chân khách hàng ở lại web của bạn rất tốt.
– Thanh tìm kiếm thông minh: giúp khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm/ bài viết dựa trên từ khóa liên quan, hỗ trợ tìm kiếm nâng cao tích hợp nhiều bộ lọc.Tích hợp các mạng xã hội: Việc tích hợp mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube, Instagram,… sẽ tăng cường hiệu quả quảng bá hình ảnh và bán hàng.
Bạn tham khảo thiết kế website chuyên nghiệp tại TPHCM: https://mikotech.vn/thiet-ke-website/
– Tính năng tra cứu, tìm kiếm, đặt hàng: Mọi website thương mại điện tử ưu tiên tối ưu tính năng tra cứu, tìm kiếm, lọc và đặt hàng. Các thông tin cần làm nổi bật là Tìm Kiếm Sản Phẩm/Dịch vụ, Hotline, Đặt Hàng, Liên Hệ, Hỗ Trợ, Thanh Toán,… Khi khách hàng đặt hàng các thông tin này sẽ được hệ thống ghi nhận và chuyển về cho ban quản trị.
– Google sitemap: Tự động tạo feed thành XML để hỗ trợ SEO
– Mua hàng dạng khách: Cho phép khách hàng mua hàng nhanh chóng mà không cần đăng nhập tài khoản.
– Hỗ trợ tích hợp phương thức giao hàng, vận chuyển: Các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như Lazada, Sendo, Shopee,… thường hiển thị thông tin vận chuyển giao hàng rất rõ ràng. Đây là một điểm cộng rất lớn.
– Có trang Q&A hỗ trợ hỏi đáp các vấn đề thường gặp: đơn vị thiết kế website thương mại điện tử thường khuyến khích bạn xây dựng một trang Hỏi –Đáp để trợ giúp để giải quyết các vấn đề chung của khách hàng như hỗ trợ sản phẩm, đổi trả hàng hóa, thông tin tài khoản, cách thanh toán
– Hỗ trợ tối ưu SEO: Website thương mại điện tử cần được thiết kế tối ưu về cấu trúc và liên kết với các công cụ tìm kiếm ngay từ khi phát triển, giúp bạn xây dựng nền tảng để đưa website nằm TOP trên các công cụ tìm kiếm hiện tại.
– Bảo mật hệ thống: Mọi website đều cần đề cao vấn đề bảo mật. Với các website có sử dụng thanh toán, giao dịch, cần tích hợp chứng chỉ số SSL để mã hóa thông tin giao dịch, đảm bảo an toàn cho khách hàng. Ngoài ra, bạn nên sử dụng hosting chất lượng, uy tín để hạn chế website bị tấn công, nhiễm mã độc, ảnh hưởng đến website của bạn.
– Đánh giá sản phẩm/dịch vụ: Khách hàng thường có thói quen để lại đánh giá, bình luận sau khi mua sản phẩm, dịch vụ. Nếu tự tin với chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình, bạn có thể tích hợp chức năng đánh giá cho phép người dùng gửi đánh giá, bình luận trên website.
– Quảng bá dịch vụ với slideshow, banner hoặc thiết lập code giảm giá: Bạn có thể setup slideshow các sản phẩm bán chạy, dịch vụ hiện đang được khuyến mãi, xây dựng các chương trình ưu đãi dành cho thành viên, tạo giảm giá riêng cho các dịp đặc biệt…
– Tốc độ tải trang: Hãy đầu tư vào chi phí thiết kế website thương mại điện tử để trang web của bạn có tốc độ tải nhanh chóng, không ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng. Website thương mại điện tử yêu cầu xử lý nhanh các giao dịch, đồng thời chứa nguồn dữ liệu lớn bao gồm hình ảnh, thông tin cần thiết. Điều này phụ thuộc phần lớn vào quá trình tối ưu mã nguồn website, dữ liệu và chất lượng của gói hosting mà khách hàng sử dụng.
4 Nền tảng thiết kế website thương mại điện tử tốt nhất
Magento
Ưu điểm
- Phù hợp với nhiều doanh nghiệp khác nhau
Những doanh nghiệp khi sử dụng nền tảng Magento, họ nhận định Magento là nền tảng Open-source (mã nguồn mở) rất dễ thích hợp với nhiều hệ thống. Hơn nữa Magento Open-source hoàn toàn miễn phí nên doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm kiếm một cách dễ dàng. Phiên bản trả phí của Magento là Magento Commerce thì sẽ phải trả phí, nhưng những tiện ích của phiên bản nâng cấp này được đánh giá là vượt trội và tiện lợi hơn cho doanh nghiệp.
- Có mã nguồn mở với nền tảng cốt lõi
Như đã nói ở trên, bởi Magento là một mã nguồn mở, doanh nghiệp có thể dễ dàng tích hợp các cổng thanh toán, kết nối các hệ thống với chi phí hợp lý nhất. Điều này chứng minh được việc Magento có thể thay đổi để thích nghi từng biến động lớn nhỏ của doanh nghiệp.
- Hệ sinh thái thân thiện với người dùng
Magento tạo lên một cộng đồng sinh thái xanh dành cho doanh nghiệp, hệ thống sinh thái của Magento rộng lớn và dễ thay đổi để phù hợp với doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tích hợp các tính năng của Magento hoặc của các nền tảng thứ 3 để sử dụng.
- Các tính năng mạnh mẽ
Nền tảng nâng cấp của Magento giúp doanh nghiệp có thể sở hữu nhiều nâng cấp, nhiều tính năng mới như CRM, các hệ thống ERP, Accounting, Payment Gateways
- Hệ thống SEO
Đây là tính năng mà hầu hết các nền tảng điện tử khác đang khó khăn để phát triển. Magento sẽ tự động gợi ý các URL chuẩn SEO cho sản phẩm, doanh nghiệp có thể chỉnh sửa trên Magento Commerce một cách dễ dàng nhất.
- Tương thích với mọi thiết bị
Magento là nền tảng chuyên thiết kế website thương mại điện tử đầu tiên có thể tương thích với các thiết bị như điện thoại và máy tính bảng của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể phát triển SEO, tăng trải nghiệm người dùng, đánh giá SEO trên các thanh công cụ tìm kiếm tốt hơn.
Nhược điểm
- Giá cả
Tuy Magento có cả 2 phiên bản miễn phí là Magento Open Source và phiên bản trả phí là Magento Commerce dành cho doanh nghiệp, những bản miễn phí sẽ bị giới hạn về tính năng. Doanh nghiệp sử dụng bản miễn phí thường sẽ phải mất thêm chi phí bổ sung và tích hợp các tính năng phù hợp với mô hình kinh doanh của mình. Đối với bản trả phí, chi phí thiết kế website thương mại điện tử phụ thuộc vào doanh thu hàng năm của doanh nghiệp, khởi điểm từ khoảng 22,000$ trở lên. Đây là một khoản chi phí không hề rẻ ngay cả với những doanh nghiệp lớn.
- Tốn nhiều thời gian để làm quen
Magento là nền tảng đòi hỏi người lập trình phải có những kiến thức và kinh nghiệm về Magento lâu năm trong nghề mới có thể giải quyết và xử lý. Hơn cả, các lập trình viên thiết kế website Magento ở Việt Nam hiện không nhiều vì vậy doanh nghiệp muốn sử dụng nền tảng này cần phải liên hệ trực tiếp với các đối tác của Magento để làm việc. Nhưng đây vẫn xứng đáng là một nền tảng đáng để đầu tư về lâu về dài dành cho doanh nghiệp.
Shopify
Ưu điểm
- Hỗ trợ khách hàng tốt
Đội ngũ hỗ trợ khách hàng của Shopify luôn trực 24/7, bất cứ khi nào doanh nghiệp cần đều có thể được giải đáp nhanh chóng.
- Dễ tùy chỉnh giao diện
Kho giao diện của Shopify luôn miễn phí và phong phú cho doanh nghiệp lựa chọn. Với các giao diện được chia theo ngành nghề kinh doanh, người dùng có thể dễ dàng lựa chọn để xây dựng một trang web của mình một cách thuận tiện và không kém phần chuyên nghiệp.
Nhược điểm
- Chi phí duy trì hằng tháng
Chi phí duy trì hằng tháng của Shopify khá cao so với thị trường Việt Nam. Doanh nghiệp sẽ phải trả phí cho hầu hết các dịch vụ có trong Shopify để sử dụng được chúng.
- Cần có kiến thức để sử dụng
Các tính năng của Shopify có thể hỗ trợ phù hợp và đủ dùng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, còn những doanh nghiệp lớn hơn cần phải nâng cao các tính năng và phải sử dụng những URL có sẵn.
Big Commerce
Ưu điểm
- Linh hoạt trong trong việc quản lý
Bigcommerce giúp doanh nghiệp cài đặt nhanh trong 15 ngày đầu trải nghiệm với sự hỗ trợ 24/7. Nền tảng này còn tích hợp dropshipping & kho hàng với các hệ thống quản lý kho, đổi trả hàng và vận chuyển.
- Đa dạng kênh tiếp thị
Doanh nghiệp khi sử dụng Bigcommerce có thể tiếp cận được các nền tảng thị trường khác như Facebook, Instagram, Tiktok, eBay,…
- Thanh toán thuận lợi
Nền tảng này đem lại cho doanh nghiệp sự hỗ trợ tích hợp với nhiều cổng thanh toán khác nhau như PayPal, Apple Pay,…
Nhược điểm
- Cần chi trả báo cáo
Đối với các gói đăng ký của doanh nghiệp, Bigcommerce sẽ thu thêm phí hằng năm của doanh nghiệp khi kiếm được nhiều tiền hơn mức giới hạn.
- Giới hạn chi phí
Doanh nghiệp phải chi thêm nhiều tiền nếu muốn sử dụng theme và các ứng dụng cao cấp hơn. Các ứng dụng và theme trả phí thường có giá tối thiểu từ 170$
Woocommerce
Ưu điểm
- Miễn phí
Woocommerce là một plugin WordPress mã nguồn mở, bạn có thể tải xuống và sử dụng không giới hạn trên trang web của Woocommerce miễn phí.
- Giao diện thân thiện
Woocommerce hỗ trợ rất nhiều các tính năng hữu ích như hỗ trợ các hình thức thanh toán, tính thuế, xác nhận đơn hàng,…
- Tính bảo mật cao
Nền tảng này luôn đảm bảo thông tin người dùng để tránh các rủi ro, tránh bị đánh cắp dữ liệu người dùng.
Nhược điểm
- Không thể thay đổi, tùy chỉnh hệ thống
Bởi Woocommerce là một nền tảng được xây dựng sẵn, nên bạn sẽ khó khăn trong việc chỉnh sửa bởi khi can thiệp và chỉnh sửa, nền tảng sẽ dẫn tới sự bất ổn, không tương thích với nền tảng này.
- Khó khăn ban đầu khi làm quen
Woocommerce là nền tảng được xây dựng sẵn, nên doanh nghiệp cần phải thuộc những nghiệp vụ của Woocommerce cho sẵn và nếu không, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc vận hành nền tảng này.
Kết luận: Việc thiết kế website thương mại điện tử không chỉ là tạo lên một trang web với giao diện bắt mắt, hấp dẫn; mà doanh nghiệp còn cần đảm bảo website đã được thiết kế theo cấu trúc chuẩn SEO, có điều hướng thích hợp để tăng tương tác cho trang web và dẫn dắt được khách hàng tới trang web của mình. Các doanh nghiệp đang có nhu cầu thiết kế website thương mại điện tử tốt nhất thì hãy liên hệ với Mikotech để được tư vấn một cách dễ dàng và thuận tiện nhất.
Thiết kế website chuyên nghiệp tại MikoTech
Nếu bạn đang quan tâm và muốn thiết kế một website chuyên nghiệp, giá rẻ thì MIKO TECH là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn.
MIKO TECH là đơn vị có cung cấp dịch vụ Thiết kế website uy tín hàng đầu hiện nay. MIKO TECH nhận thiết kế website theo yêu cầu khách hàng code tay hoặc theo nền tảng wordpress….
Thiết kế website cho doanh nghiệp trọn gói chuẩn giao diện UX/UI. Dịch vụ thiết kế web code tay chuẩn SEO theo yêu cầu KH. Cung cấp dịch vụ Domain/ Hosting tốc độ cao.
MIKO TECH – công ty Miko Tech – giải pháp Marketing tổng thể cho doanh nghiệp:
Địa chỉ: Tòa nhà Winhome, 284A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành Phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
SDT: 028 3636 8805