Theo các chuyên gia nhận định, thương mại điện tử Việt Nam trong thời gian tới sẽ có nhiều sự tăng trưởng vượt bậc đáng kinh ngạc, là cơ hội cho các startup, các chủ doanh nghiệp mới tìm hướng phát triển. Việc hiện diện trên kênh thương mại điện tử đang trở thành một yếu tố quan trọng quyết định thành công của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, làm thế nào để thiết kế website thương mại điện tử một cách hiệu quả, chuyên nghiệp? Hãy cùng Vitechcom.vn khám phá khái niệm, tính năng cần có, quy trình và dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử chuẩn UX/UI trong bài viết dưới đây nhé!
Website thương mại điện tử là gì?
Thương mại điện tử ngày nay đang trở thành xu hướng, bạn có thể hiểu thương mại điện tử là mô hình kinh doanh mua và bán sản phẩm, dịch vụ trên hệ thống website hay ứng dụng trên di động.
Thương mại điện tử cho phép bạn mua, bán sản phẩm trên quy mô toàn cầu và hoạt động 24/7 điều mà cửa hàng truyền thống còn hạn chế.
Vậy website thương mại điện tử là gì? Website thương mại điện tử đang trở thành xu hướng và là công cụ quan trọng cho nhiều doanh nghiệp hiện nay nhờ vào việc mua sắm online trở nên phổ biến. Nhiều doanh nghiệp hiện nay cạnh tranh với đối thủ bằng việc thiết kế website thương mại điện tử giúp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng.
Website thương mại điện tử là trang web cung cấp thông tin điện tử thiết lập nhằm mục đích phục vụ trong quy trình về hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng sản phẩm – dịch vụ, hoạt động sau bán. Bạn có thể hiểu đơn giản, website thương mại điện tử là website được thiết lập ra với mục đích bán hàng, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, đây còn là kênh quảng bá thương hiệu hiệu quả trên môi trường internet.
Những điều bạn chưa biết về website thương mại điện tử
Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng. Hay có thể hiểu đơn giản hơn, website thương mại điện tử chính là một loại website bán hàng.
Tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại đã có một số các website thương mại điện tử đa ngành hàng xây dựng được thương hiệu và chỗ đứng trong lòng khách hàng như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,… Những trang này thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày và hàng ngàn đơn hàng cho mọi mặt hàng mà nó kinh doanh. Đây là con số khủng và là mong ước của nhiều đơn vị bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử. Tuy nhiên, đây vẫn còn là lĩnh vực đang phát triển và non trẻ ở nước ta.
Có thể nói, một website thương mại điện tử chuyên nghiệp chuẩn SEO sẽ mang lại cho doanh nghiệp nguồn doanh thu rất lớn. Hãy nhìn các thiết kế website thương mại điện tử đến từ các quốc gia hàng đầu trên thế giới như Amazon, Ebay, Bestbuy, Walmart… Bên cạnh quy trình xử lý đóng gói, giao nhận chuyên nghiệp, việc xử lý vận đơn trực tuyến nhanh chóng trên website thương mại điện tử cũng là một yếu tố làm nên thành công của các trang này. Đến nay, lượt khách hàng đến từ mọi quốc gia trên thế giới đổ về các trang này đều tăng mỗi năm.
Vì sao cần thiết kế website thương mại điện tử để bán hàng
Thiết kế website thương mại điện tử của riêng bạn, giúp bạn định vị rõ doanh nghiệp của mình trên môi trường internet, cạnh tranh với đối thủ. Tối ưu hóa chi phí cho doanh nghiệp của bạn và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng mọi lúc, mọi nơi. Sở hữu website thương mại điện tử để bán hàng bạn sẽ được
Không cần thuê mặt bằng, cửa hàng
Chỉ cần sở hữu một website nó sẽ thay cửa hàng truyền thống của bạn, thay vào đó nó sẽ hoạt động trực tuyến trên môi trường internet. Thuê công ty làm thiết kế website thương mại điện tử là bạn sẽ sở hữu ngay website chi phí sẽ giảm 1/10 sp với cửa hàng truyền thống.
Tiếp cận khách hàng và bán hàng mọi lúc, mọi nơi
Khi thiết kế website thương mại điện tử giúp tiếp cận khách hàng Việt Nam và nước ngoài. Ngoài ra, bạn không phải giới hạn về thời gian và không gian vì web thương mại điện tử xóa bỏ mọi rào cản vấn đề trên.
Xây dựng uy tín thương hiệu
Tạo website thương mại điện tử làm nổi bật doanh nghiệp của bạn trong mạng lưới ngành, nâng giá trị doanh nghiệp hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Website là kênh quảng bá, truyền thông thương hiệu hiệu quả nhất hiện nay. Brandinfo khuyên nếu có thể bạn hãy đăng ký website với bộ công thương để nâng cao giá trị về thương hiệu, doanh nghiệp của bạn.
Đẩy mạnh hoạt động tiếp thị
Website thương mại điện tử kết hợp với hoạt động Marketing online như quảng cáo Facebook, Google hay SEO sẽ giúp bạn tăng doanh thu ngay lập tức và không tốn chi phí như tiếp thị truyền thống qua tivi, báo, đài …
Ưu việt hoạt động giao dịch thuận tiện, nhanh chóng
Tiết kiệm thời gian mua sắm hàng hóa cho người mua và người bán, Web thương mại điện tử đang là xu hướng trong tương lai.
Tiết kiệm nguồn nhân lực
Bạn không cần nhiều nguồn nhân lực như tại cửa hàng, chỉ cần vài nhân viên chuyên nghiệp quản trị website. Tuy nhiên, để đạt được điều này web thương mại điện tử của bạn phải được thiết kế đảm bảo chuyên nghiệp, chuẩn SEO, dễ sử dụng.
Những lợi ích của website thương mại điện tử đem lại
Giới thiệu sản phẩm trực quan, sinh động
Giới thiệu sản phẩm và dịch vụ kinh doanh thông qua hình ảnh, video,… có thể chỉnh sửa sản phẩm, dịch vụ tùy ý phù hợp với kế hoạch kinh doanh.
Xây dựng hình ảnh
Website là kênh thông tin chính thức, đáng tin cậy mà không một doanh nghiệp phát triển mạnh đều không sở hữu. Nếu bạn không có website, bạn đã đi sau với thị trường và bị tụt lại so với đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Khách hàng, đối tác nắm bắt thông tin về doanh nghiệp của bạn thông qua kênh chính là website
Cập nhật thông tin
Dựa vào các tiện ích có sẵn trên website như banner, mạng xã hội, hỗ trợ trực tuyến…, bạn có thể cập nhật nhanh các thông tin chỉ với vài thao tác đơn giản.
Hỗ trợ khách hàng
Khách hàng có thể tìm kiếm bất kỳ sản phẩm nào của bạn trên website, tìm kiếm, đặt hàng, theo dõi, chát trực tuyến với bạn ngay trên website đơn giản, nhanh chóng.
Tối ưu hóa chi phí truyền thông, quảng cáo
Không tốn thêm chi phí nào để tiếp thị sản phẩm, bạn có thể sử dụng web của mình tận dụng hoạt động SEO để làm Marketing.
Tăng sức cạnh tranh với đối thủ
bạn luôn phải đi trước đối thủ, nắm bắt cơ hội thị trường, tư duy hướng phát triển mới không để đối thủ vượt qua bạn trong bất kể thời gian nào. Vì vậy, website vô cùng quan trọng trong hoạt động kinh doanh của bạn.
Thiết kế Website thương mại điện tử cần đảm bảo có những tính năng nào.
Đa ngôn ngữ: doanh nghiệp có thể giúp khách hàng nước ngoài dễ tìm hiểu thông tin ngay trên website của mình.
Chức năng responsive: Việc tương thích với mọi thiết bị như mobile, tablet, laptop ..giao diện bắt mắt, thân thiện người dùng mang đến trải nghiệm người dùng tốt nhất trên mọi nền tảng, mọi thiết bị.
Giao diện đẹp, phù hợp với sản phẩm: Với website thương mại điện tử, hãy ưu tiên làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ, bằng hình ảnh, banner đẹp, thu hút nhất có thể để tăng số lượng khách hàng tiềm năng của bạn
Tính năng tùy chọn đăng ký – đăng nhập: Website cho phép người dùng đăng ký tài khoản mới hoặc đăng nhập trực tiếp bằng tài khoản Facebook, Google. Đăng nhập, đăng ký thành viên, quản lý thông tin cá nhân, quản lý danh sách khách hàng, trích xuất thông tin khách hàng email, thống kê mua hàng,… là những tính năng quan trọng cần phải có.
Phân quyền quản lý: Admin chính có thể tạo phân quyền admin quản lý nội bộ, phân cấp, thêm bớt và chỉnh sửa chức năng quản lí thông qua Trang quản trị cho thành viên tham gia.
Cập nhật, điều chỉnh, thay đổi nội dung: Khi là quản trị viên, bạn có toàn quyền thay đổi, thêm mới, điều chỉnh, xóa sửa hình ảnh, video, sản phẩm, bài viết trên website…
Cổng thanh toán online: Hỗ trợ nhiều cổng thanh toán phổ biến để tạo điều kiện mua hàng tốt nhất cho khách hàng
Find-in- store: Nếu có thì bạn nên tạo tính năng Find-in-store (Tìm trong cửa hàng) để giúp khách hàng kiểm tra sản phẩm họ đang quan tâm có còn hàng tại cửa hàng hay không. Điều này giúp giữ chân khách hàng ở lại web của bạn rất tốt.
Thanh tìm kiếm thông minh: giúp khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm/ bài viết dựa trên từ khóa liên quan, hỗ trợ tìm kiếm nâng cao tích hợp nhiều bộ lọc.Tích hợp các mạng xã hội: Việc tích hợp mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube, Instagram,… sẽ tăng cường hiệu quả quảng bá hình ảnh và bán hàng.
Tính năng tra cứu, tìm kiếm, đặt hàng: Mọi website thương mại điện tử ưu tiên tối ưu tính năng tra cứu, tìm kiếm, lọc và đặt hàng. Các thông tin cần làm nổi bật là Tìm Kiếm Sản Phẩm/Dịch vụ, Hotline, Đặt Hàng, Liên Hệ, Hỗ Trợ, Thanh Toán,… Khi khách hàng đặt hàng các thông tin này sẽ được hệ thống ghi nhận và chuyển về cho ban quản trị.
Mua hàng dạng khách: Cho phép khách hàng mua hàng nhanh chóng mà không cần đăng nhập tài khoản.
Hỗ trợ tích hợp phương thức giao hàng, vận chuyển: Các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn như Lazada, Sendo, Shopee,… thường hiển thị thông tin vận chuyển giao hàng rất rõ ràng. Đây là một điểm cộng rất lớn.
Có trang Q&A hỗ trợ hỏi đáp các vấn đề thường gặp: đơn vị thiết kế website thương mại điện tử thường khuyến khích bạn xây dựng một trang Hỏi –Đáp để trợ giúp để giải quyết các vấn đề chung của khách hàng như hỗ trợ sản phẩm, đổi trả hàng hóa, thông tin tài khoản, cách thanh toán
Hỗ trợ tối ưu SEO: Website thương mại điện tử cần được thiết kế tối ưu về cấu trúc và liên kết với các công cụ tìm kiếm ngay từ khi phát triển, giúp bạn xây dựng nền tảng để đưa website nằm TOP trên các công cụ tìm kiếm hiện tại.
Bảo mật hệ thống: Mọi website đều cần đề cao vấn đề bảo mật. Với các website có sử dụng thanh toán, giao dịch, cần tích hợp chứng chỉ số SSL để mã hóa thông tin giao dịch, đảm bảo an toàn cho khách hàng. Ngoài ra, bạn nên sử dụng hosting chất lượng, uy tín để hạn chế website bị tấn công, nhiễm mã độc, ảnh hưởng đến website của bạn.
Đánh giá sản phẩm/dịch vụ: Khách hàng thường có thói quen để lại đánh giá, bình luận sau khi mua sản phẩm, dịch vụ. Nếu tự tin với chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình, bạn có thể tích hợp chức năng đánh giá cho phép người dùng gửi đánh giá, bình luận trên website.
Quảng bá dịch vụ với slideshow, banner hoặc thiết lập code giảm giá: Bạn có thể setup slideshow các sản phẩm bán chạy, dịch vụ hiện đang được khuyến mãi, xây dựng các chương trình ưu đãi dành cho thành viên, tạo giảm giá riêng cho các dịp đặc biệt…
Tốc độ tải trang: Website thương mại điện tử yêu cầu xử lý nhanh các giao dịch, đồng thời chứa nguồn dữ liệu lớn bao gồm hình ảnh, thông tin cần thiết. Điều này phụ thuộc phần lớn vào quá trình tối ưu mã nguồn website, dữ liệu và chất lượng của gói hosting mà khách hàng sử dụng.
Dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử nào tốt nhất?
Là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên về tư vấn và thiết kế website thương mại điện tử tại Việt Nam, Miko Tech tự tin về năng lực của đội ngũ chuyên viên IT, cùng những cam kết và chính sách hỗ trợ tốt nhất mang đến cho quý đối tác sự hài lòng, an tâm.
Sử dụng công nghệ và ngôn ngữ mạnh mẽ
Đối với dự án khó như thiết kế web dạy học trực tuyến thì việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình cần được cân nhắc, đối với Miko Tech lựa chọn .NET để thực hiện dự án này. Vì đây là ngôn ngữ mạnh mẽ với tính bảo mật cao, được sử dụng rộng rãi trong các dự án web-application.
Giao diện được thiết kế riêng và độc quyền
Miko Tech biết được mỗi trung tâm là một style khác nhau vì vậy website cũng vậy Miko Tech không thể sử dụng chung một giao diện cho nhiều website khác nhau.
Tại Miko Tech mỗi dự án đều được Miko Tech thiết kế giao diện riêng và độc quyền của riêng khách hàng, giúp họ có được một trang web với style duy nhất
Hiển thị tốt trên mọi thiết bị di động
Xu hướng khách hàng sử dụng di động ngày càng nhiều và website học trực tuyến luôn được khách hàng tận dụng để học trong thời gian di chuyển vì vậy đây là tính năng cần được tối ưu ngay từ đầu.
Miko Tech hiểu được điều đó nên giao diện website của bạn sẽ được hiển thị tốt trên mọi thiết bị di động như điện thoại và máy tính bảng.
Công nghệ bảo mật đa tầng
Website cần được trang bị những phương thức bảo mật hiện đại và chuyên nghiệp, Miko Tech là một chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật website. Ngay từ đầu Miko Tech đã tính toán để website bạn bảo mật nhất có thể thông qua các hệ thống và cách viết Code.
Thông tin chi tiết về dịch vụ thiết kế website Miko Tech, kính mời độc giả truy cập:
- Website: Mikotech.vn
- Fanpage: https://www.facebook.com/mikotechagency
- Hotline 02836 368 805
- Email: support@mikotech.vn.
- Trụ sở chính: Tầng 4 Tòa nhà Winhome, 284A, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP HCM
- Văn phòng Singapore: 68 Circular Road, 02-01, Singapore
Quy trình thiết kế Website thương mại điện tử
Chọn tên miền phù hợp với doanh nghiệp
Doanh nghiệp chọn tên miền (địa chỉ web) phù hợp với website của doanh nghiệp. Một lưu ý dành cho các doanh nghiệp đó chính là hãy lựa chọn một tên miền ngắn gọn, dễ nhớ. Đặc biệt, tên miền nên có tên doanh nghiệp hoặc phản ánh mặt hàng, vị trí của doanh nghiệp.
Lên ý tưởng, kế hoạch xây dựng website thương mại điện tử
Lúc này, doanh nghiệp cần làm rõ yêu cầu của mình với một trang web thương mại điện tử. Để dễ dàng xác định nhu cầu với trang web, doanh nghiệp có thể trả lời các câu hỏi sau:
- Số lượng sản phẩm doanh nghiệp cần bán trên trang web là bao nhiêu?
- Doanh nghiệp cần website có các tính năng gì (thanh toán qua thẻ, thanh toán qua ví điện tử, giao hàng,…)
- Hành trình mua hàng trên website thương mại điện tử mà doanh nghiệp mong muốn là gì?
- Doanh nghiệp có cần tích hợp hệ thống hiện có với website thương mại điện tử hay không?
- Doanh nghiệp muốn lựa chọn theme như thế nào cho website của mình?
Trên đây là một số ví dụ về các câu hỏi mà doanh nghiệp có thể đặt ra để xác định kế hoạch rõ ràng, giúp việc triển khai website trở nên dễ dàng hơn. Bản kế hoạch này cần có sự tham gia và đánh giá của các bộ phận liên quan đến thương mại điện tử như marketing, IT, sales, vận hành, ban lãnh đạo,… để đảm bảo trang web đạt hiệu quả cao nhất.
Tiến hành thiết kế website thương mại điện tử
Sau khi đã xác định yêu cầu và lên kế hoạch, doanh nghiệp nên bắt tay xây dựng website ngay khi có thể. Ở bước này, doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng đội ngũ nội bộ (nếu có) hoặc tìm nhà cung cấp dịch vụ thiết kế chuyên nghiệp.
Thiết kế website với đội ngũ nội bộ
Đối với các doanh nghiệp có đội ngũ IT riêng, đủ khả năng xây dựng nền tảng thương mại điện tử, đây là một cách làm rất tốt.
Tự thiết kế website thương mại điện tử giúp doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát, theo dõi tiến độ, chất lượng dự án và có thể dễ dàng trao đổi trực tiếp.
Sử dụng dịch vụ từ đơn vị thiết kế website thương mại điện tử uy tín
Website thương mại điện tử là nơi để khách hàng có thể nhìn vào, đánh giá mức độ uy tín, tin cậy của doanh nghiệp. Hơn nữa, website của doanh nghiệp còn là nơi quảng bá thương hiệu tới khách hàng. Vì vậy, nếu không có đủ chuyên môn, doanh nghiệp tìm sự trợ giúp từ một đơn vị uy tín để phát triển website thương mại điện tử.
Các công ty công nghệ, đặc biệt công ty công nghệ chuyên về thương mại điện tử có chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn sẽ tìm hiểu yêu cầu của doanh nghiệp và đưa ra những tư vấn tối ưu hơn cho bản kế hoạch của doanh nghiệp.
Qua bài viết trên Vitechcom.vn đã mang đến những thông tin về khám phá khái niệm, tính năng cần có, quy trình và dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử chuẩn UX/UI.
Hy vọng rằng sẽ giúp bạn có thể hiểu được cũng như lựa chọn được cho mình dịch vụ thiết kế website thương mại điện tử phù hợp. Nếu bạn có thắc mắc gì thêm thì hãy để lại bình luận phía dưới để Vitechcom.vn giải đáp cho bạn.